Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi động dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp”

Lan Hương| 07/11/2013 14:39

(HNMO) – Sáng 7/11, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ khởi động dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp”.


Dự án do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Chính phủ Việt Nam với tổng số vốn đầu tư là 55 triệu Đô la Mỹ, vốn vay ưu đãi thực hiện trong thời gian 5 năm (2013- 2018). Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ quản và Cục Phát triển Doanh nghiệp là chủ dự án. Ngoài ra, Bộ Khoa học và Công nghệ (Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam là các đơn vị đối tác cùng tham gia thực hiện dự án.

Dự án nhằm mục tiêu hỗ trợ các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp tiếp nhận, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và thương mại hóa các công nghệ đổi mới trên cơ sở đó tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có mức giá phù hợp với điều kiện của đông đảo cộng đồng dân cư, đặc biệt là nhóm người nghèo, người thu nhập thấp. Dự án sẽ ưu tiên hỗ trợ các lĩnh vực bao gồm: y học cổ truyền, công nghệ thông tin và truyền thông, nông nghiệp và thủy sản.



Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân kiêm Trưởng ban chỉ đạo dự án cho biết: Mặc dù thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trên 1.100 USD nhưng trên thực tế, nhiều người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng khó khăn của Việt Nam có thu nhập ở mức rất thấp, chỉ từ 300-400 USD/người/năm.

Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng dự án này để hướng tới người nghèo. Trong đó tập trung hỗ trợ để họ có thể tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao về nông nghiệp, khoa học công nghệ và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống.

Lấy ví dụ về một trang trại hoa giống ở Đà Lạt, diện tích chỉ có 1,7 ha nhưng thu nhập 10 tỉ đồng mỗi năm nhờ bán hoa giống cho Hà Lan, Nhật Bản, Phó Thủ tướng khẳng định hiệu quả của ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất không phải lý thuyết mà là thực tế. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng còn nêu lên nhiều ví dụ minh chứng những mô hình của doanh nghiệp Việt Nam ở Lâm Đồng, Hà Nam, Hậu Giang, Bình Thuận đang vận hành đạt hiệu quả kinh tế rất cao thông qua ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu một trong những mũi nhọn cần quan tâm khắc phục là tập trung nâng cao chất lượng, chuẩn hóa các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống của Việt Nam theo hướng ứng dụng những tiêu chuẩn kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.