Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đào, quất được mùa

Đỗ Minh| 20/01/2014 07:01

(HNM) - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, nhưng lúc này người chơi cây đã đổ về các vùng chuyên đào, quất, bưởi Diễn, cam Canh, hoa… Theo các chủ vườn, năm nay đào, quất được mùa song do kinh tế suy thoái nên giá bán không cao.


Đào đua sắc

Vừa cặm cụi đánh dấu những cây đào thế được khách đặt mua từ hơn một tháng nay, anh Chu Thế Anh, chủ vườn đào Thế Anh (Nhật Tân) cho biết, hiện 80% gốc đào trong vườn của gia đình anh đã được đặt mua. Với trên 1.000 gốc đào thế có tuổi 10-20 năm, chủ vườn đã bán và cho thuê với giá từ 7-8 triệu đồng đến 20 triệu đồng/cây. Ngoài thế, đào đẹp phải là cây có hoa, nụ và lá mới thể hiện sự trù phú với hy vọng mang an lành đến các gia chủ. Hiện các doanh nghiệp, cơ quan vẫn chọn những cây đào có dáng thế trực, thế xuyên, hay thế con công… nên người trồng đào phải thường xuyên chăm chút và tạo dáng. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống trồng đào, đến nay chủ vườn đào Thế Anh cũng có ngót 20 năm làm nghề. Anh cho biết: Hầu hết các gốc đào ở đây là đào rừng cổ thụ. Giá mua một gốc đào rừng như vậy phải mất 4-5 triệu, sau 3 năm chăm sóc cây mới được "xuất vườn". Tiếp lời cậu con trai, bà Vũ Thị Sự, mẹ anh Chu Thế Anh nói: Năm nay cơ bản thời tiết thuận lợi, người trồng đào cũng bớt vất vả.

Chăm sóc hoa đào tại Nhật Tân. Ảnh: Anh Tuấn



Tuy nhiên, dù được mùa nhưng khuôn mặt người trồng đào chưa hẳn rạng rỡ bởi giá bán đào năm nay không cao, hầu hết các đơn vị đến đặt thuê nên giá cũng "mềm" hơn. Nếu cách đây 1, 2 năm, những gốc đào từ 10 năm tuổi trở lên có giá bán 30-40 triệu đồng/cây, giá thuê 10-15 triệu đồng/cây thì năm nay chủ yếu là cho thuê, giá giảm nhiều với khoảng 4-5 triệu đồng/cây to. Kinh tế khó khăn, giá bán và thuê đào giảm trong khi giá thành sản xuất tăng gấp 3, 4 lần so với mọi năm. Đối với đào cành, các tiểu thương mua buôn đưa xuống phố với giá trung bình từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/cành.

Ông Nguyễn Trọng Mẫn, Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Nhật Tân cho biết, hiện HTX còn hơn 800 hộ trồng đào với 1.200 xã viên với tổng diện tích đào là 38ha, chủ yếu là khu vực bãi sông Hồng. Đào Nhật Tân vốn đẹp có tiếng nên dù nền kinh tế suy thoái, mỗi vụ Tết vẫn "cháy hàng". Ngoài Nhật Tân, nhiều phường của quận Tây Hồ cũng trồng đào với tổng diện tích khoảng 150ha.

Quất chín vàng

Ngược với người trồng đào, người trồng quất năm nay vất vả hơn bởi rét và có đợt sương muối kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng quả. Chị Hoàng Minh Hậu, chủ vườn quất Minh Hậu (phường Tứ Liên) cho biết, gia đình chị có khoảng 560 cây, giá bán dao động từ 400.000 đồng đến 7 triệu đồng/cây. Theo các chủ vườn quất ở Tứ Liên, năm nay quất khá đều quả, hoa và lộc xanh cũng nhiều. Đến thời điểm này, lượng quất bán ra chưa nhiều nhưng mấy ngày tới sẽ bán nhanh và giá cao hơn so với thời điểm này. Chị Nguyễn Thị Nga, chủ vườn quất Thắng Nga cho biết, với trên 1.000 gốc quất, cơ bản vườn của gia đình chị đã được khách đặt mua với giá từ 500 nghìn đồng đến 20 triệu đồng/cây. Tuy nhiên, những cây nhỏ chủ yếu được khách đặt mua, còn những cây quất thế, to có xu hướng được thuê nhiều hơn.

Theo các chủ vườn, quất Tứ Liên đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý "Quất cảnh Tứ Liên" nên khách mọi nơi về mua khá đông. Đến thời điểm này, hầu hết những cây quất to đã được khách đặt mua, những cây nhỏ chủ yếu bán buôn cho các tiểu thương để bán tại các chợ hoa ngày Tết. Giá thuê quất năm nay dao động từ 3 đến 10 triệu đồng/cây. Cũng như trồng đào, năm nay người trồng quất cũng chịu cảnh vật tư, phân bón, nhân công tăng 10-15% song giá bán cũng chẳng nhích hơn so với năm ngoái, thậm chí giá sẽ giảm 5-10% tùy từng cây. Có thể nói, trong khó khăn bộn bề của suy thoái kinh tế, sắc đào, thế quất sẽ góp phần xua đi sự bộn bề của đời sống thường nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào, quất được mùa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.