Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp tự ý tăng giá sữa là sai luật

Hương Ly| 06/03/2014 06:35

(HNM) - Việc các DN tự ý tăng giá bán lẻ sữa bột, không chờ ý kiến từ cơ quan quản lý là sai luật, nhưng sai như thế nào, mức độ đến đâu, cần chờ kết luận cuối cùng của các đơn vị chức năng.


Cơ quan chức năng đang đặt nhiều nghi vấn về việc doanh nghiệp sữa chuyển giá nhằm trốn thuế. Ảnh: Minh Quân


Trên thực tế, công tác quản lý giá sữa của Bộ Tài chính phải tuân theo sự phân công, phân cấp, phân quyền và chức trách, nhiệm vụ được giao. Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý giá sữa bán buôn của các DN; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm về quản lý thị trường, quản lý giá bán lẻ hàng hóa, trong đó có mặt hàng sữa trên địa bàn. Căn cứ theo quy định của Luật Giá, cơ quan quản lý giá có nhiệm vụ theo dõi diễn biến yếu tố đầu vào, yếu tố hình thành giá… theo cơ chế hậu kiểm, điều hành giá theo quy luật của thị trường, có điều tiết của Nhà nước.

Được biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra việc có hay không hành vi chuyển giá của các DN sữa nhằm tránh thuế thu nhập DN và nghi vấn về việc DN có đẩy giá xuống là để tránh thuế nhập khẩu hay không? Hiện Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan phối hợp với cơ quan thuế điều tra những nghi vấn này. Kết quả điều tra sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất nhằm xử lý nghiêm những sai phạm liên quan giá sữa.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tự ý tăng giá sữa là sai luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.