Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không được thu phụ phí với giao dịch thanh toán bằng thẻ

Thanh Hương| 13/05/2014 13:57

(HNMO) - Ngân hàng Nhà nước cho biết như vậy trước việc một số đơn vị chấp nhận thẻ thu phụ phí đối với chủ thẻ khi thanh toán.


Ảnh minh họa. Ảnh: Internet


Để tăng cường chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm thu phụ phí của đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) đối với chủ thẻ, tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị bổ sung quy định xử phạt từ 30 triệu đến 50 triệu đối với hành vi vi phạm phân biệt giá trong thanh toán thẻ, thu phụ phí từ chủ thẻ đối với các giao dịch thanh toán không đúng quy định pháp luật; buộc nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên.

Gần đây, theo phản ánh của báo chí có hiện tượng một số đơn vị chấp nhận thẻ thu phụ phí đối với chủ thẻ khi thanh toán. Trước tình hình trên, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, theo quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ ngân hàng, ngân hàng thanh toán có nghĩa vụ yêu cầu ĐVCNT không được phân biệt giá trong thanh toán thẻ. Trường hợp ĐVCNT không tuân thủ yêu cầu này, ngân hàng thanh toán phải chấm dứt hợp đồng và yêu cầu ĐVCNT bồi thường thiệt hại hoặc áp dụng các biện pháp thích hợp khác theo các điều khoản cam kết giữa các bên. Trường hợp phát hiện ĐVCNT thu phụ phí, các ngân hàng thanh toán tại Việt Nam phải dừng ký kết hợp đồng thanh toán thẻ với ĐVCNT đã vi phạm quy định trên trong thời hạn 1 năm; trường hợp ĐVCNT đó tái phạm thì thời hạn không được phép ký kết hợp đồng có thể từ 3 đến 5 năm.

Quy chế trên cũng quy định rõ ĐVCNT trong thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ không được tăng giá hoặc áp dụng phân biệt giá cả hoặc yêu cầu chủ thẻ trả thêm phụ phí đối với các giao dịch thanh toán thẻ so với thanh toán bằng tiền mặt. Nếu vi phạm, ĐVCNT không được phép ký kết hợp đồng thanh toán thẻ với bất kỳ ngân hàng thanh toán nào trong thời hạn 1 năm, và từ 3-5 năm trong trường hợp tái phạm.

Để góp phần đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường thẻ thanh toán, ngoài việc yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm quy định không thu phụ phí tại Quy chế phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ, Vụ Thanh toán cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Hội thẻ Ngân hàng phối hợp với công ty chuyển mạch thẻ, các tổ chức hội viên xây dựng quy định thống nhất mức phí liên mạng hợp lý giữa các tổ chức phát hành, tổ chức thanh toán thẻ, các công ty chuyển mạch thẻ đối với dịch vụ thanh toán thẻ nội địa để khuyến khích sử dụng thẻ nội địa thanh toán qua máy chấp nhận thẻ (POS).

Đồng thời, Hội thẻ Ngân hàng phối hợp với các tổ chức thẻ thanh toán quốc tế VISA, MasterCard để xử lý hiện tượng thu phụ phí của ĐVCNT VISA, MasterCard. Các tổ chức thẻ quốc tế này cũng đã xây dựng các chương trình khảo sát tình trạng thu phụ phí, tăng cường giám sát và có chế tài xử lý đối với ĐVCNT vi phạm.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu Ban chỉ đạo phát triển  POS tại các tỉnh, thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng (Cơ quan Thuế, Quản lý thị trường, Sở Công thương...), các ngân hàng thương mại trên địa bàn tiến hành rà soát, kiểm tra các ĐVCNT và xử lý vi phạm phát sinh; đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại yêu cầu các ĐVCNT không được thu phụ phí đối với các giao dịch thanh toán bằng thẻ và phải chịu trách nhiệm khi để cho các ĐVCNT thu phụ phí của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không được thu phụ phí với giao dịch thanh toán bằng thẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.