Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng

Hương Thủy| 31/07/2014 15:10

(HNMO) – Theo kết quả khảo sát của ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 7 tăng tăng 3,1 điểm lên 134,1 điểm, cao hơn mức trung bình năm 2014 (tính đến thời điểm hiện tại) là 131 điểm.

Căng thẳng chính trị dịu đi là yếu tố chi phối chính giúp sự cải thiện niềm tin người tiêu dùng  trong tháng 7.

(Ảnh minh họa/internet)


Qua khảo sát, có 55% người Việt kỳ vọng rằng vào thời điểm này năm sau tình hình tài chính gia đình của họ sẽ ‘khá’ hơn (cao nhất năm 2014) trong khi chỉ có 6% số người (giảm 2%) cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ ‘xấu’ đi (mức thấp nhất năm 2014).

Có 34% người Việt (tăng 2%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ đã khá hơn năm trước (mức cao nhất năm 2014) trong khi 19% số người (giảm 1%) cho biết tình hình tài chính của gia đình họ ‘xấu’ hơn.

Ngày càng nhiều người Việt (61%, tăng 4%) kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những chuyển biến tốt trong 5 năm tới trong khi chỉ có 7% số người được hỏi dự kiến sẽ có những chuyển biến xấu.

Tuy nhiên, 47% người Việt (giảm 2%) kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ có những chuyển biến tốt về tài chính trong vòng 12 tháng tới (mức thấp nhất năm 2014) và chỉ 15% (giảm 1%) cho rằng sẽ có những chuyển biến xấu.

Cũng qua khảo sát, khoảng hơn 1/3 người Việt, 37% (giảm 1%) cho biết hiện giờ là thời điểm thuận lợi để mua những vật dụng gia đình chính trong khi chỉ 17% (tăng 3%) người cho rằng đây là thời điểm không thích hợp để mua.

Chuyên gia kinh tế trưởng ANZ châu Á - Thái Bình Dương, Glenn Maguire cho rằng, cùng với những cải thiện đều đặn của nền kinh tế vĩ mô niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tăng trở lại.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng này, niềm tin tiêu dùng đang tăng trở lại với những cải thiện trong nền kinh tế và hiện giờ nền kinh tế đang phục hồi chắc, ổn định chứ không phải phục hồi nhanh và mạnh theo hình chữ V. Tuy niềm tin tiêu dùng hiện ở trên mức trung bình năm 2014 cùng với tình hình nền kinh tế đang có đà tăng trưởng, nhưng niềm tin tiêu dùng nếu có tăng mạnh hơn nữa cũng cần phải được thúc đẩy bằng hiệu ứng tài sản do giá cổ phiếu và giá vàng tăng hoặc chuyển biến nhanh hơn của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.