Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh thuế giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn

Châu Anh| 04/11/2014 06:31

(HNM) - Theo kế hoạch, hôm nay 4-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

- Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế có một số điểm mới. Là đại biểu Quốc hội, đồng thời là người "làm" doanh nghiệp (DN), theo bà, dự án luật này sẽ có tác động như thế nào đến DN hiện nay?

- Theo dự án luật, chi phí quảng cáo của DN được tính đúng, tính đủ, tạo điều kiện cho các DN, nhất là DN vừa và nhỏ xúc tiến, quảng bá các sản phẩm của mình, tăng lượng tiêu thụ trên thị trường. Đặc biệt, tôi đánh giá cao một số điểm mới như ưu đãi thuế cho các DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Nếu không có chính sách thuế phù hợp thì không thể thu hút được các DN nội địa đầu tư vào trong lĩnh vực này.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Nguồn: Internet


- Như vậy, có thể hiểu là Nhà nước sẽ ưu đãi về chính sách thuế với một số đối tượng. Nhưng trong điều kiện khó khăn như hiện nay, những điều chỉnh đó có làm giảm nguồn thu cho ngân sách?

- Tổng hợp điều chỉnh các luật thuế hiện nay cũng như các luật thuế chuyên ngành, tôi thấy khả năng tăng thu cho ngân sách nhà nước được củng cố, tăng cường. Việc điều chỉnh lần này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động tốt hơn, đáp ứng mục tiêu tăng thu ngân sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

- Nhiều DN vẫn phản ánh gặp khó khăn vì các thủ tục thuế, bà đánh giá thế nào về vấn đề này?

- Kỳ họp Quốc hội trước đã có một báo cáo thống kê, tại Việt Nam, DN mất 872 giờ để làm thủ tục, nộp thuế, gấp tới 6 lần tiêu chuẩn chung của khối ASEAN. Với sự nỗ lực, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành thuế, chúng ta đã giảm được khoảng 200 giờ. Cụ thể như việc bỏ bảng kê hằng tháng đã giúp DN tiết kiệm nhiều thời gian mà vẫn bảo đảm sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, theo tôi, nếu ngành thuế, Bộ Tài chính chủ động hơn nữa thì vẫn có thể giảm thêm thời gian cho DN cũng như người dân. Đây phải được coi là một trong những biện pháp cải cách thủ tục hành chính trọng điểm.

- Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh thuế giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.