Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng thuế phải đi liền với chống buôn lậu

Hà Phong| 05/11/2014 07:09

(HNM) - Sáng 4-11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận về các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Các đại biểu nhất trí theo quy định của dự án luật là nên tăng thuế thu nhập đặc biệt đối với thuốc lá.


Tại Đoàn TP Hồ Chí Minh, ĐB Hoàng Hữu Phước lý giải, việc sửa luật trước hết là để hạn chế những sản phẩm có hại cho sức khỏe của người tiêu dùng, không nên đợi đến khi nguy cơ báo động rồi mới điều chỉnh.

Về thuốc lá, rượu, bia, các đại biểu nhất trí theo quy định của dự án luật là nên tăng thuế thu nhập đặc biệt đối với những mặt hàng này. Tuy nhiên, mức tăng do Chính phủ đề xuất với thuốc lá còn quá thấp. Hiện, một bao thuốc tại Việt Nam được bán với giá tương đương 1 lít sữa trong khi ở các nước khác, một bao thuốc có giá tương đương 4 lít sữa. Vì vậy, cần tăng mức thuế suất đối với thuốc lá từ 65 đến 85%.

Bên cạnh việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng nêu trên, các ĐB: Nguyễn Quốc Bình, Trịnh Thế Khiết (Đoàn Hà Nội) yêu cầu đẩy mạnh chống buôn lậu. "Thuế các mặt hàng càng cao, buôn lậu càng mạnh, triệt tiêu sản xuất trong nước. Bởi vậy, lộ trình tăng thuế cần gắn chặt với giải pháp chống buôn lậu" - ĐB Nguyễn Quốc Bình nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, các ĐBQH thảo luận tại tổ về chủ trương xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Đoàn Thái Bình):
Bỏ khống chế chi quảng cáo là phù hợp

Chính phủ dự kiến bỏ quy định khống chế khoản chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị... là rất phù hợp. Bởi, với doanh nghiệp làm ra sản phẩm mới, chi phí quảng cáo phải cao thì mới được nhiều người biết đến, mua nhiều sản phẩm. Bỏ trần quảng cáo là phù hợp với thực tế của doanh nghiệp và xu hướng của các nước trên thế giới.

ĐB Nguyễn Bắc Son (Đoàn Hà Nội):
Không nên đưa game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Trò chơi điện tử (Game) vào Việt Nam từ khá lâu, doanh thu từ game đạt khoảng 4.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 7.500 người. Các DN trong nước sản xuất game chưa nhiều, chủ yếu là nước ngoài. Trong khi DN trong nước gặp khó khăn về cấp phép thì các công ty game nước ngoài lại có "đất" phát triển, chiếm lĩnh thị trường game Việt Nam, còn Nhà nước thì thất thu thuế. Theo tôi, nếu làm tốt, chúng ta có thể thực hiện tuyên truyền lịch sử truyền thống qua nội dung game. Hơn nữa, Chính phủ đã đồng ý đưa game vào chương trình phát triển nội dung số, khuyến khích phát triển. Tất nhiên, để cấp phép cho game cần có chế tài quy định chặt chẽ như, không cấp phép game có nội dung bạo lực, trái với thuần phong mỹ tục, hạn chế giờ chơi… Vì vậy, tôi kiến nghị không nên đưa loại hình này vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện trên thế giới chưa có nước nào đưa game online vào diện thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hải Hà - Châu Anhlược ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng thuế phải đi liền với chống buôn lậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.