Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà ga metro sẽ có trung tâm thương mại

Theo Quốc Anh| 27/01/2015 11:04

Các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích,… để người dân mua sắm, tạo nguồn thu cho công tác vận hành bảo dưỡng tuyến đường sắt này.


Phó Chủ tịch UBND TPHCM vừa yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở GTVT, Sở Công thương và cơ quan có liên quan rà soát kỹ quy hoạch và thiết kế chi tiết các nhà ga thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 xác định những địa điểm, vị trí, quy mô phù hợp để đầu tư phát triển trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện ích.

Các nhà ga metro sẽ có trung tâm thương mại



Tại các nhà ga của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích phục vụ hành khách (ảnh: Ga Nhà hát thành phố)

Theo đó, trên cơ sở kết quả rà soát quy hoạch và thiết kế chi tiết các nhà ga, Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí để kêu gọi đầu tư, khai thác mặt bằng kinh doanh tại các nhà ga thông qua phương thức chào hàng cạnh tranh trong giai đoạn chuẩn bị vận hành tuyến.

Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý, việc kêu gọi đầu tư, khai thác các mặt bằng kinh doanh tại các nhà ga cần được tổ chức rộng rãi, công khai minh bạch để có thể khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, tạo nguồn thu cho công tác vận hành bảo dưỡng của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cáo; với 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và Depot Long Bình tại quận 9. Tổng mức đầu tư 2,4 tỷ USD. Theo thiết kế, tốc độ cao nhất trên cao là 110km/giờ, tốc độ dưới đường ngầm là 90km/giờ.

Dự án gồm 5 gói thầu chính, bao gồm đoạn đi ngầm dài 2,6km 2 (2 gói), xây dựng đoạn đi trên cáo dài 17,1km, gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng và gói gói thầu hệ thống thông tin cho Depot. Dự kiến, thời gian xây dựng hoàn thành toàn bộ tuyến metro số 1 là năm 2019, đưa vào vận hành năm 2020 (thay vì cuối năm 2018 như dự án đã được duyệt).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà ga metro sẽ có trung tâm thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.