Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 1 vẫn giảm

T.Hương| 29/01/2015 12:08

(HNMO) – Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 1/2015 do Ngân hàng do ANZ-Roy Morgan cho thấy, mặc dù giá dầu thế giới sụt giảm mạnh nhưng niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục giảm nhẹ trong những tháng 1.


Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm nhẹ 0,2 điểm, xuống 135,4 điểm trong tháng 1/2015, nhưng hiện vẫn nhỉnh hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm. Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 33% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, trong khi đó 21% (giảm 1%) cho biết tài chính gia đình họ “xấu đi”.

(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Trong số người tham gia khảo sát, 53% (giảm 5%) kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với chỉ 6% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu đi”. Có 50% (không thay đổi) người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 14% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Nhìn xa hơn, 57% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới (đây là tỷ lệ thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 6-2014) so với 7% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng nền kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”. Thêm vào đó, 43% (tăng 3%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (tỷ lệ cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 6/2014) trong khi chỉ 11% (giảm 2%) cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng, sau một năm 2014 đầy biến động, người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu năm 2015 với niềm tin vẫn được duy trì và có phần nhỉnh hơn mức trung bình của năm 2014.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất của các báo cáo về niềm tin người tiêu dùng Việt Nam là sự sụt giảm mạnh của giá dầu thế giới cũng không ngăn cản được việc niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục giảm nhẹ trong những tháng vừa qua.

Theo dự đoán, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể tiếp tục vẫn loanh quanh ở mức hiện tại và ít phản ứng với việc giảm giá dầu hơn so với các nước khác trong khu vực Châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 1 vẫn giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.