Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước

Anh Minh| 05/03/2015 06:26

(HNM) - Ngày 4-3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo Vai trò mới của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế - kinh nghiệm và bài học cho Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair đồng chủ trì Hội thảo. Ảnh: MPI Portal


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, đổi mới vai trò của DNNN là vấn đề quan trọng, tập trung vào việc nâng cao hiệu quả quản trị DN, thực hiện cổ phần hóa (CPH) để thay đổi theo hướng hiện đại, phù hợp với định hướng và hoàn cảnh của Việt Nam. Trên thực tế, Việt Nam không ngừng cải cách DNNN trong hơn 20 năm qua. Số lượng DNNN giảm dần, từ 12.000 đơn vị năm 1990 tới nay chỉ còn 800 DN có 100% vốn nhà nước, còn lại đã CPH ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, DNNN vẫn được giao quản lý khối lượng tài sản rất lớn là trên 3 triệu tỷ đồng. DNNN đang tham gia, chi phối rất nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của DNNN chưa đồng đều, tốc độ CPH còn chậm so với yêu cầu…

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cho rằng, phát huy sức mạnh của DNNN để tạo ra sự thịnh vượng chung và mục đích cải cách là nhằm cải thiện đời sống người dân. Quá trình cải cách DNNN ở Anh đã tạo ra điều kiện thu hút nguồn vốn quốc tế, cải thiện sức mạnh cho nền kinh tế; đặc biệt là mở đường cho các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư triển khai, phát triển.

Qua trao đổi kinh nghiệm với đối tác quốc tế, ý kiến của các chuyên gia, cơ quan chức năng sẽ đúc rút kinh nghiệm, đưa ra những khuyến nghị để hỗ trợ và thúc đẩy cải cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN trong bối cảnh hội nhập quốc tế. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.