Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Làng nghề Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế Asean”

Minh Huệ| 06/03/2015 14:49

(HNMO)- Đó là chủ đề diễn đàn do Hiệp Hội làng nghề Việt Nam (LNVN) phối hợp với UBND phường Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) tổ chức vào sáng nay (6-3).

Theo Chủ tịch Hiệp hội LNVN Lưu Duy Dần, trước ngưỡng cửa hội nhập mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với các làng nghề Việt Nam. Do vậy, diễn đàn là dịp để các làng nghề, phố nghề chia sẻ tâm tư, nguyện vọng trước thềm hội nhập sâu thị trường khu vực và tìm hiểu thị trường Asean. Đây cũng là dịp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp làng nghề Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng hội nhập cộng đồng kinh tế AEC vào cuối năm 2015.

Làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc (Hà Đông)


Tại diễn đàn, đại diện các làng nghề đã kiến nghị nhà nước cần có chính sách cụ thể hơn để bảo tồn và phát triển làng nghề. Nhà nước cần có cơ chế riêng và cơ quan chủ quản để chỉ đạo và tổ chức sản xuất, phát triển cho các làng nghề bởi hiện nay việc phát triển làng nghề liên quan đến rất nhiều bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; các hợp tác xã.

Bên cạnh đó, trên thực tế, việc đào tạo các nghề thủ công mỹ nghệ cần nhiều thời gian hơn so với các nghề khác, do đó nên điều chỉnh Quyết định 1956 cần cho phù hợp.

Các đại biểu đã tham quan Trung tâm giới thiệu lụa Vạn Phúc (Hà Đông); chia sẻ những khó khăn, thách thức và “bí quyết” gìn giữ và phát triển nghề dệt thủ công truyền thống của làng nghề Vạn Phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Làng nghề Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế Asean”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.