Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai "Tháng hỗ trợ người nộp thuế": Bảo đảm nhanh, đúng và trúng

Hương Ly| 07/03/2015 07:18

(HNM) - Theo thông lệ, tháng 3 hằng năm luôn là thời gian cao điểm của cả người nộp thuế (NNT) và cơ quan quản lý thuế. Bởi đây là thời điểm NNT phải hoàn thành quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN), báo cáo tài chính năm của DN…

Đặc biệt, từ ngày 1-1-2015, nhiều chính sách thuế mới được bổ sung, sửa đổi theo hướng có lợi cho NNT sẽ có hiệu lực. Với mục tiêu hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời mọi khó khăn vướng mắc nhằm giúp NNT hoàn thành kỳ quyết toán thuế năm 2014, nhiều biện pháp thiết thực sẽ được triển khai từ nay đến hết ngày 4-4 tại 30 chi cục thuế trên địa bàn Hà Nội.

129.010 tỷ đồng là dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2015 mà Bộ Tài chính, HĐND, UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho Cục Thuế TP Hà Nội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, 7 nhiệm vụ trọng tâm và 9 nhóm giải pháp đã được Cục Thuế Hà Nội triển khai ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2015. Trong đó, với nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, ngành thuế Hà Nội xác định sẽ tập trung vào các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế, hỗ trợ, tạo điều kiện cho NNT thực hiện tốt chính sách thuế.

Khách hàng giao dịch tại Cục thuể Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải


Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ NNT, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, từ ngày 2-3 đến 4-4-2015, Tháng hỗ trợ NNT thực hiện chính sách thuế mới 2015 và quyết toán thuế năm 2014 được tổ chức. Cục Thuế TP Hà Nội và 30 chi cục thuế quận, huyện, thị xã trên địa bàn sẽ đồng loạt triển khai sự kiện này nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Để tháng hành động đạt hiệu quả, công tác chuẩn bị đã được thực hiện từ đầu năm 2015 và hoàn tất vào 27-2, bảo đảm hỗ trợ hiệu quả cho NNT ngay từ ngày đầu. Thường ngày, việc hỗ trợ, giải đáp chính sách thuế cho NNT do bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ NNT của Cục Thuế thực hiện và được bố trí tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế các cấp. Trong Tháng hỗ trợ NNT, việc hỗ trợ sẽ được thực hiện toàn diện hơn, có sự phối hợp của nhiều phòng chức năng.

Bên cạnh bộ phận hỗ trợ NNT như thường lệ, Cục Thuế sẽ tăng cường thêm bộ phận Hỗ trợ chính sách thuế, kê khai thuế và thực hiện ứng dụng tin học với máy tính được trang bị đường truyền, bảo đảm công tác hỗ trợ nhanh, hiệu quả. Riêng tại bộ phận một cửa, cục sẽ bố trí thêm 6 bàn hỗ trợ về chính sách thuế, hỗ trợ kê khai thuế và ứng dụng tin học. Ngoài ra, để NNT được hỗ trợ "nhanh, đúng và trúng", Cục Thuế còn bố trí bàn phát phiếu để phân loại vướng mắc, đề nghị hỗ trợ. Đặc biệt, cục sẽ tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế vào tất cả các ngày thứ bảy và ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 3 (29-3) nhằm tạo thuận lợi tối đa cho NNT.

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, kỳ quyết toán thuế năm nay sẽ có khoảng 200.000 tổ chức, cá nhân tham gia làm thủ tục tại cơ quan thuế Hà Nội. Đặc biệt, kỳ quyết toán năm nay cũng là thời điểm nhiều chính sách thuế mới theo Luật sửa đổi, bổ sung các luật về thuế (Luật số 71) có hiệu lực thi hành. Nhiều chính sách thuế như: TNDN, TNCN, giá trị gia tăng, thuế tài nguyên, Luật Quản lý thuế sẽ có sự thay đổi từ ngày 1-1-2015. Thêm vào đó, tháng 3 hằng năm cũng là thời điểm NNT thực hiện quyết toán thuế TNCN và quyết toán thuế TNDN.

Mặc dù năm nào đến mùa quyết toán thuế, ngành thuế Hà Nội đều đẩy mạnh tuyên truyền nhằm hỗ trợ NNT nhằm hoàn thành tốt nghĩa vụ kê khai theo đúng quy định, song tình trạng tập trung đông người vào những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán vẫn xảy ra. Để tránh ùn tắc vào thời gian cao điểm của tháng 3, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tăng cường thêm bộ phận hỗ trợ và tiếp nhận quyết toán thuế với sự phối hợp của nhiều phòng chức năng. Mục tiêu là tạo ra một quy trình khép kín, đáp ứng nhanh nhất những yêu cầu của NNT. Trong thời gian cao điểm của kỳ quyết toán (từ ngày 23-3 đến 4-4), Cục Thuế sẽ dựng thêm nhà khung tại văn phòng Cục Thuế với 18 bàn tiếp nhận có trang bị công nghệ thông tin để hỗ trợ tích cực cho NNT. Các chi cục thuế có trụ sở chật hẹp cũng được phép thuê tạm trụ sở để bảo đảm công tác tiếp nhận hồ sơ diễn ra thuận lợi. Việc trông giữ xe cho NNT đến nộp hồ sơ quyết toán sẽ được tổ chức và hoàn toàn miễn phí, bảo đảm kỳ quyết toán diễn ra an toàn, thuận tiện.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, nhiều DN vẫn có tâm lý gần đến thời hạn cuối cùng mới tới nộp quyết toán thuế. Bà Nguyễn Thị Hải Yến bày tỏ mong muốn NNT sẽ đồng hành cùng cơ quan thuế, thực hiện quyết toán thuế sớm để không phải xếp hàng, chờ đợi trong những ngày cao điểm. Bởi nếu NNT nộp quyết toán sớm, khi báo cáo thuế có vướng mắc, sai sót sẽ được cán bộ thuế rà soát, hỗ trợ và hướng dẫn điều chỉnh kịp thời, qua đó tránh được những sai sót không đáng có dẫn tới bị xử phạt hành chính theo quy định.

Điểm mới về chính sách thuế khi thực hiện quyết toán thuế năm 2014

*Về thu nhập chịu thuế: Bổ sung khoản thu nhập không tính vào thu nhập chịu thuế; khoản lợi ích về nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng, cung cấp miễn phí cho người lao động làm việc tại khu công nghiệp; nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng tại khu kinh tế, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn...

*Các trường hợp khai quyết toán thuế TNCN: Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không, phát sinh khấu trừ thuế có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thuế thay cho cá nhân có ủy quyền.

*Giảm trừ gia cảnh: Năm 2014, mức giảm trừ gia cảnh với bản thân NNT là 9 triệu đồng/tháng; người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai "Tháng hỗ trợ người nộp thuế": Bảo đảm nhanh, đúng và trúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.