Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng thuế môi trường, giá xăng vẫn thấp hơn nhiều nước

Thanh Hương| 12/03/2015 09:49

(HNMO) – Bộ Tài chính cho biết, dù thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng gấp 3 lần so với trước, giá xăng của Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Lào Campuchia...

Ngày 10/3/2015, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu, trong đó đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Cụ thể: Tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, dầu diezel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít, mỡ nhờn tăng từ 300 đồng/kg lên 900 đồng/kg. Dự kiến, nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/5/2015.

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng 3 lần (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu cộng thêm cả thuế BVMT đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực. Chẳng hạn, thấp hơn Campuchia 4.198 đồng/lít, Lào 5.290 đồng/lít, Trung Quốc: 918 đồng/lít, Thái Lan: 2.045 đồng/lít tại thời điểm ngày 10/3/2015.

Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế).

Hơn nữa, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là phù hợp với mục tiêu đánh vào hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của thuế bảo vệ môi trường, bởi xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng, do đó, cần quy định mức thuế cao đối với xăng dầu. Trước đây, Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 chỉ quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ở mức tối thiểu trong khung thuế suất và bằng mức phí xăng dầu là để không gây xáo trộn trong việc quản lý thu khi chuyển từ phí xăng dầu sang thuế BVMT đối với xăng dầu.

Trên cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều hành chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng thuế môi trường, giá xăng vẫn thấp hơn nhiều nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.