Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế khó khăn các cửa hàng bán lẻ vẫn khai trương rầm rộ

Lan Hương| 24/03/2015 15:24

(HNMO) – Nghiên cứu “Mức độ sôi động của các nhà bán lẻ toàn cầu” do CBRE vừa công bố đã cho thấy nhiều điều thú vị trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.


Các nhà bán lẻ vẫn chú trọng mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế, bất chấp tình hình kinh tế còn bấp bênh và chi phí không ngừng leo thang.

Theo đó, có 85% các nhà kinh doanh thời trang cao cấp và 67% các nhà bán lẻ thuộc lĩnh vực F&B (Food and Beverage sales: buôn bán đồ ăn uống) quan tâm đến khu vực này. Các cửa hàng truyền thống vẫn là các điểm đến được người tiêu dùng ưa chuộng và tận dụng cơ hội; các nhà bán lẻ tiếp tục mở rộng các cửa hàng này trên nhiều địa điểm khác nhau.

Với 43% các nhà bán lẻ có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại châu Á Thái Bình Dương vào cuối năm nay đã khiến khu vực này là một trong những nơi có nhiều cửa hàng mới khai trương nhất trên toàn cầu.

Các cửa hàng bán lẻ thuộc lẻ thuộc lĩnh vực F&B khai trương nhiều nhất.


Jonathan Hsu, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, CBRE châu Á cho biết: “Những thách thức đang diễn ra mà các nhà bán lẻ phải đối mặt, từ sự leo thang chi phí, bán lẻ hiện đại đa kênh (omni-channels) ngày càng thành công và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng buộc các nhà bán lẻ phải có mạng lưới cửa hàng rộng khắp để đại diện cho thương hiệu của họ. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng cho thuê sẽ chậm lại trong năm nay khi các nhà bán lẻ tương đối thận trọng cũng như là mất nhiều thời gian vào các quyết định thuê bởi chi phí để mở một cửa hàng mới là vô cùng đắt đỏ, đặc biệt tại các khu vực trung tâm vì còn rất ít chỗ trống”.

Báo cáo cũng chỉ ra khía cạnh tích cực đó là sự phát triển về chất lượng của các nhà bán lẻ khi đưa ra một hiệu ứng mở rộng sự hiện diện của các cửa hàng, dù vẫn còn sự dè chừng khi mở rộng kinh doanh tại các thị trường có nền kinh tế đang phát triển hoặc chưa ổn định. Các nhà bán lẻ nhận thấy người tiêu dùng vẫn đang ưa chuộng không khí mua sắm tại các cửa hàng truyền thống và họ dự định sẽ mở thêm nhiều cửa hàng nữa. Điều đó chứng minh cho việc trải nghiệm mua sắm là yếu tố cơ bản đối với người tiêu dùng. 

Nghiên cứu cho thấy Đức vẫn giữ vững vị trí thị trường bán lẻ số 1 toàn cầu trong hai năm liên tiếp, với 40% các nhà bán lẻ có kế hoạch mở cửa hàng tại thị trường này trong năm 2015. Trung Quốc đang giữ vị trí thứ 4 với 28%, trong khi Hồng Kông đứng thứ 6 với 22%. Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore cũng được liệt kê trong top 20 điểm đến toàn cầu. So với năm 2014, các nhà bán lẻ đang chú trọng nhiều hơn vào các nền kinh tế phát triển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nhìn chung, kế hoạch mở rộng quy mô lớn với các nhà bán lẻ đang tiềm kiếm mở hơn 40 cửa hàng đã giảm 5% ở châu Á – Thái Bình Dương, chủ yếu là các thương hiệu F&B. Mặc dù vậy, mong muốn mở rộng đầu tư xuyên quốc gia vẫn được các nhà bán lẻ quan tâm khi tiếp tục đầu tư vào hệ thống cửa hàng của họ trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế khó khăn các cửa hàng bán lẻ vẫn khai trương rầm rộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.