Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng trưởng GDP 6,03% là xác thực

Quốc Bình| 02/04/2015 03:44

(HNM) - Ngày 1-4, tại trụ sở Chính phủ, Chính phủ đã họp thường kỳ tháng 3-2015. 17h30 cùng ngày, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chủ trì họp báo. Lý giải về tăng trưởng GDP 6,03%, kiến nghị Quốc hội sửa Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội hay SJC thu hồi thông báo mua vàng


Tình hình kinh tế trong quý I, đặc biệt là sản xuất công nghiệp tiếp tục chuyển biến và đạt được kết quả tích cực. Ảnh: Phan Anh


Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Thủ tướng cho biết: "Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP quý I đạt 6,03%. Tôi đã nghe các bộ chức năng báo cáo, khẳng định con số này đã được rà soát, đánh giá kỹ càng, trên cơ sở cách tính khoa học, theo thông lệ quốc tế".

Về chỉ số này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, nguyên nhân GDP quý I - 2015 tăng cao chủ yếu do đóng góp của hai khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ - sản xuất kinh doanh. Trong đó, công nghiệp - xây dựng quý I tăng 8,35% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,82 điểm vào mức tăng GDP. Thông thường, khai thác dầu thô tăng 1 triệu tấn/năm sẽ làm GDP cả nước tăng 0,16%, nhưng năm nay, chỉ riêng quý I, sản lượng dầu thô đã tăng tới 9,8%, tương đương 373.000 tấn. Ông Nguyễn Bích Lâm cho biết thêm, để tăng độ tin cậy của con số tăng trưởng GDP, tổng cục đã tiến hành so sánh về sản lượng điện tiêu thụ trong quý I. Theo đó, sản lượng điện tiêu thụ tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng điện cho sản xuất tăng tới 17,9% (trong khi quý I - 2014, sản lượng điện cho sản xuất chỉ tăng 13,6%). Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định, dù đây mới là con số ước tính và phải đợi đến khoảng tháng 6-2015 mới có được con số chính thức, nhưng chỉ số này có độ tin cậy và đã phản ánh bức tranh xác thực của nền kinh tế đang phục hồi tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên
Diễn biến tỷ giá có xu hướng tăng trên thị trường hiện nay chủ yếu là do yếu tố tâm lý, còn yếu tố về kinh tế cơ bản không có biến động lớn và không đáng quan ngại. Việc tiếp tục điều chỉnh tỷ giá cần được cân nhắc thận trọng trên cơ sở đánh giá tác động trên nhiều mặt đến nền kinh tế như: Mức độ cải thiện xuất khẩu so với tác động tăng chi phí nhập khẩu; sức ép gia tăng lạm phát; ảnh hưởng đến nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải nhất quán và quyết tâm bảo đảm ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô, theo dõi sát diễn biến lạm phát, giá dầu và biến động kinh tế thế giới để điều chỉnh chính sách phù hợp, kịp thời.

Tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ đã nghe báo cáo của cơ quan chức năng đối với kiến nghị của công nhân về Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (có hiệu lực vào 1-1-2016). Trong đó, có quy định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần không phù hợp với thực tế. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ đã dành thời gian thỏa đáng để xem xét, thảo luận. Chính phủ thấy rằng, ý kiến, đề nghị của đa số công nhân là chính đáng. Chính phủ đã nhất trí với kiến nghị của các bộ, cơ quan, địa phương về nội dung này và sẽ đề nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. "Ngày 20-5, Chính phủ sẽ họp giữa năm, khi đó sẽ chính thức có kiến nghị với Quốc hội để sửa Điều 60 cho phù hợp. Tôi kêu gọi những người lao động còn lo lắng về vấn đề trên hãy yên tâm trở lại làm việc, hết sức bình tĩnh, không nghe theo những lời kích động, xúi giục. Các bạn hãy tin tưởng Chính phủ sẽ kiến nghị theo nguyện vọng chính đáng của người lao động" - Người phát ngôn của Chính phủ nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, Chính phủ chưa chấp thuận áp dụng đề xuất tịch thu phương tiện đối với người điều khiển sử dụng rượu bia của Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT. Nhưng Chính phủ cho rằng, đề xuất này có căn cứ pháp lý và việc có chế tài mạnh với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia là cần thiết. Chính phủ cho rằng, cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, tạo sự đồng thuận xã hội trước khi thực hiện đề xuất này.

Liên quan đến vụ việc SJC thu mua rẻ hơn 40.000 đồng/lượng vàng miếng "một chữ" (số sê ri gồm một chữ đứng trước dãy số), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, sau khi lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước làm việc chính thức với SJC, chiều 1-4, đơn vị này đã thu hồi thông báo, mức giá thu mua vàng miếng "một chữ" trở lại ngang bằng như vàng miếng "hai chữ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng GDP 6,03% là xác thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.