Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các ngân hàng bước vào "cuộc đua" chất lượng dịch vụ: Khách hàng hưởng lợi

Đức Anh| 07/07/2015 06:32

(HNM) - Không còn phải tìm mọi cách thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để đạt được mục tiêu đề ra của Ngân hàng Nhà nước, song


Tiếp tục dành nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai gói ưu đãi 1.000 tỷ đồng "Vay nhanh - Lãi thấp" cho khách hàng có nhu cầu vay mua, sửa chữa nhà, mua ô tô và kinh doanh. Khách hàng khi vay mua ô tô tại NCB sẽ được lựa chọn mức lãi suất ưu đãi 6%/năm áp dụng cho 3 tháng đầu hoặc 8,5%/năm cho 12 tháng, với thời gian tối thiểu cam kết duy trì khoản vay là 12 tháng và 24 tháng.

Giao dịch với khách hàng tại Ngân hàng thương mại An Bình. Ảnh: Phương Thanh


Chương trình áp dụng cho cả hình thức mua xe ô tô mới và ô tô đã qua sử dụng. Khách hàng vay mua nhà, đất, xây dựng, sửa chữa nhà được áp dụng mức lãi suất ưu đãi 8%/năm cho 12 tháng đầu, thời gian duy trì khoản vay tối thiểu 36 tháng. Với hình thức vay hộ kinh doanh, lãi suất ưu đãi 7%/năm cho 3 tháng đầu và khách hàng cam kết duy trì khoản vay tối thiểu 12 tháng. Khách hàng được miễn 100% phí trả nợ trước hạn sau thời gian cam kết duy trì khoản vay. Chương trình được triển khai từ nay đến hết năm 2015.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) dành sự ưu tiên cho các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, hộ gia đình kinh doanh với chương trình "Gắn kết lợi ích - Hợp tác thành công". Theo đó, DN vay vốn sẽ nhận được nhiều ưu đãi tỷ lệ thuận với số dư phát sinh trong tài khoản thanh toán của DN và mức ưu đãi lãi suất lên đến 2%.

Theo lãnh đạo Maritime Bank, DN siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế. Đối tượng DN này có nhiều nhu cầu về vốn nhưng thường khó khăn trong việc tiếp cận ngân hàng hoặc nếu tiếp cận được sẽ phải chịu lãi suất cao hơn so với đối tượng DN khác. Ngoài ra, các DN siêu nhỏ cũng gặp nhiều hạn chế về thủ tục do thiếu tài sản thế chấp. Bởi vậy, chương trình này sẽ gỡ "nút thắt" cho DN, tạo điều kiện cho dòng vốn ngân hàng "chảy" vào DN nhỏ.

Điểm đặc biệt của chương trình là sau 3 tháng đầu áp dụng mức lãi suất ưu đãi 10%/năm, ưu đãi về sau sẽ phụ thuộc vào quy mô doanh số giao dịch của doanh nghiệp (số dư trong tài khoản thanh toán/tài khoản tiền gửi tại NH). Doanh số giao dịch càng lớn, mức ưu đãi lãi suất càng cao, tối đa lên đến 2% so với lãi suất cho vay hiện hành. Điều này đồng nghĩa với việc khi doanh thu của DN chuyển vào tài khoản tại Maritime Bank càng lớn, mức lãi suất càng giảm.

Cũng đưa ra nhiều chương trình cho vay ưu đãi để cạnh tranh với các ngân hàng khác, nhưng Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) vẫn chú trọng tới khách hàng gửi tiết kiệm, nhằm chuẩn bị nguồn vốn vay cho thời điểm từ nay đến cuối năm. Theo biểu lãi suất mới của ngân hàng này, kỳ hạn 1 tháng có lãi suất 5,1%/năm; kỳ hạn 2-4 tháng: 5,2%/năm; 6-7 tháng: 6,2%/năm; 8 tháng: 6,5%/năm; 9-11 tháng: 7%/năm; 12-18 tháng: 7,2%/năm. Ngoài ra, khách hàng gửi tiết kiệm thường, tiết kiệm gửi góp với kỳ hạn dài từ 36 tháng có mức lãi suất cao nhất là 7,4%/năm.

Ông Ngô Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Oceanbank cho biết, đây là đợt điều chỉnh lãi suất đầu tiên kể từ khi chuyển đổi thành ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. OceanBank đang đi vào quỹ đạo hoạt động ổn định và phát triển các sản phẩm dịch vụ bán lẻ - vốn là ưu thế của ngân hàng. Động thái điều chỉnh tăng lãi suất huy động của OceanBank lần này để phù hợp với mặt bằng lãi suất chung của thị trường và bảo đảm cơ cấu nguồn vốn hợp lý. Cùng với Oceanbank, một số ngân hàng khác cũng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm nhằm hút khách hàng gửi.

Theo lãnh đạo NHNN, đây là những ngân hàng có lợi thế về quy mô huy động vốn, trước đây để lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng thấp hơn nhiều so với trần lãi suất theo quy định, vì thế thời điểm này, các ngân hàng nâng lãi suất trở lại để tương ứng với các ngân hàng khác.

Lãi suất hấp dẫn, chương trình cho vay phong phú... nhìn chung, mức ưu đãi của các ngân hàng tương đối giống nhau, tuy nhiên, để thu hút được nhiều khách hàng, ngân hàng còn cần "chạy đua" về dịch vụ, thái độ phục vụ khách hàng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng bước vào "cuộc đua" chất lượng dịch vụ: Khách hàng hưởng lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.