Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hỗ trợ kinh phí nâng cấp các dự án đề điều, thủy lợi

Hoàng Văn| 01/08/2015 16:46

(HNMO) - Ngày 1-8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã về làm việc với thị xã Sơn Tây về tình hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và công tác phòng chống lụt bão. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Xuân Việt.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát làm việc với thị xã Sơn Tây.



Trong những năm qua, thị xã Sơn Tây luôn quan tâm đến phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) nên tốc độ tăng trưởng bình quân trong ngành nông nghiệp của thị xã luôn đạt 3-5%; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng trên 15%. Trong công tác xây dựng NTM, Sơn Tây có 6 xã thực hiện kế hoạch xây dựng NTM; trong đó đã có xã Sơn Đông hoàn thành xây dựng NTM, 4 xã đạt và cơ bản đạt từ 15-17 tiêu chí... Đời sống nhân dân thị xã không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 16,4 triệu đồng năm 2010 lên 24 triệu đồng năm 2014; tỷ lệ lao động có việc làm hằng năm đạt 97%.

Về các công trình phòng chống lụt bão, trong những năm qua do tình hình mưa bão, khai thác cát và sự thay đổi của dòng chảy, hơn 5,4km sông Hồng chảy qua địa bàn thị xã Sơn Tây xuất hiện nhiều vị trí sạt lở. Đặc biệt, toàn bộ mái đê, bờ sông chưa được lát mái nên vào mùa mưa, nước sông Hồng dâng cao gây sạt lở, đe dọa nghiêm trọng công trình đê kè và nhà ở của nhân dân 4 xã, phường ven sông. Trước thực trạng này, thị xã Sơn Tây và Sở NN&PTNT Hà Nội đã có kiến nghị, đề xuất Bộ NN&PTNT sớm hỗ trợ kinh phí đầu tư, nâng cấp các công trình đê kè, thủy lợi trên địa bàn để bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa bão và tài sản của nhân dân.

Trước những ý kiến, đề xuất của thị xã Sơn Tây và UBND thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã chỉ đạo Tổng cục Thủy lợi phối hợp với Sở NN&PTNT đánh giá mức độ ảnh hưởng, sự xuống cấp của các công trình, sớm bố trí vốn để xử lý khẩn cấp. Bộ trưởng lưu ý đối với những điểm xung yếu, vị trí kè áp sát nhà dân phải lập dự án để triển khai ngay. Đối với Trạm bơm Phù Sa, tràn xả lũ hồ Đồng Mô- Ngải Sơn, Tổng cục Thủy lợi làm việc với sở ngành của thành phố Hà Nội và xây dựng phương án bố trí ngân sách cải tạo, nâng cấp trong năm 2016. Ngoài ra, để giúp Sơn Tây phát triển kinh tế, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề xuất với UBND thành phố Hà Nội và thị xã Sơn Tây bảo tồn và mở rộng vùng chăn nuôi gà Mía quy mô lớn. Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ kinh phí và chỉ đạo Viện Nghiên cứu chăn nuôi giúp đỡ về kỹ thuật, bảo tồn nguồn gen...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm hỗ trợ kinh phí nâng cấp các dự án đề điều, thủy lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.