Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU

Hồng Sơn| 04/08/2015 19:11

(HNMO) - Chiều 4-8, Bộ Công Thương đã họp báo công bố kết thúc cơ bản đàm phán hiệp định thương mại tư do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).


Theo đó, quá trình đàm phán đã diễn ra qua 14 phiên chính thức và hai bên vừa thống nhất kết thúc toàn bộ các nội dung cơ bản của Hiệp định để sớm ký kết, phê chuẩn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, đây là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và bảo đảm cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Các nội dung chính gồm: Thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động vật, hàng rào kỹ thuật trong thương mại, thương mại dịch vụ,, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của chính phủ, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, pháp lý-thể chế.

Khi Hiệp định trên được ký kết, doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ có cơ hội thâm nhập vào một thị trường lớn, có sức mua hàng đầu thế giới cũng như xuất hiện thêm thời cơ để mở rộng hợp tác, liên kết, tiếp nhận đầu tư, công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, EU cam kết mở cửa thị trường, sẽ là vận hội mới để DN Việt Nam gia tăng xuất khẩu; tập trung vào những mặt hàng truyền thống, có thế mạnh như nông-thủy sản, hàng dệt may, da giày, đồ gỗ.

Ngược lại, Việt Nam cũng dễ dàng nhập khẩu những mặt hàng công nghệ, máy móc, thiết bị, ô tô… từ các thành viên EU. Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh đặc điểm bổ sung, ít mang tính chất cạnh tranh đối kháng trực tiếp về cơ cấu hàng xuất khẩu của mỗi bên. Đây sẽ là thuận lợi cho cộng đồng DN nói chung. Mặt khác, Việt Nam có thể trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối hoạt động thương mại, đầu tư của EU đối với khu vực ASEAN.

Được biết, EU hiện là đối tác kinh tế, thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Tổng kim ngạch buôn bán hai chiều đạt 36,8 tỷ USD trong năm 2014, trong đó Việt Nam đóng vai trò xuất siêu. Các nước thuộc EU cũng đăng ký đầu tư 37 tỷ USD vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.