Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hôm nay chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng 2016

Hương Thủy| 03/09/2015 08:21

(HNMO) –Hôm nay, nếu các bên vẫn chưa thống nhất được mức tăng, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ lựa chọn phương án đề xuất trình Chính phủ.


Sau 2 phiên họp nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, hôm nay (3/9), Hội đồng Tiền lương quốc gia tổ chức họp bàn phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016.

Hội đồng Tiền lương quốc gia gồm các thành viên của Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) .

Như thường lệ, cứ mỗi phiên họp này diễn ra, việc tranh cãi giữa các bên luôn diễn ra nảy lửa bởi mỗi bên đều đưa ra các lý do hợp lý để chứng minh cho mức đề xuất tăng của mình.


Tại cuộc họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia sáng 25/8


Trong phiên họp đầu tiên diễn ra ngày 5/8, đại diện cho người lao động là Tổng LĐLĐ đề xuất tăng lương tối thiểu từ 350.000-550.000 đồng (tương ứng với vùng 4 và vùng 1), tương ứng với mức tăng 16,8% so với năm 2015. Lý do mà đại diện cho người lao động đưa ra là năm nay, kinh tế khá hơn, tăng trưởng chung của nền kinh tế khá hơn năm 2015, nên mức tăng ít nhất phải bằng hoặc nhỉnh hơn so với mức tăng của năm 2015 mới hợp lý.

Phía đại diện cho giới chủ là VCCI chỉ đề xuất tăng ở mức 7%, tức là tăng từ 150-200.000 đồng; sau đó nâng lên mức khoảng 11%, tức là tăng khoảng 250.000-300.000 đồng. VCCI cho rằng, doanh nghiệp đang có rất nhiều áp lực trong bối cảnh cạnh tranh, tăng các chi phí đầu vào. Tăng mức như đề xuất của Tổng LĐLĐ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sẽ tăng lên khá nhiều. Hai bên không tìm được tiếng nói chung nên cuộc hợp đã tạm dừng theo đề xuất của VCCI.

Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương quốc gia cũng đưa ra 3 phương án điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 12,4%, 11,4% và 10,7%.

Đến sáng 25/8, Hội đồng Tiền lương quốc gia tiếp tục họp bàn phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Tại cuộc họp này, phía Tổng LĐLĐ tiếp tục bảo lưu đề xuất tăng 16,8%, bởi cuộc sống người lao động hết sức khó khăn. Khảo sát của Tổng LĐLĐ cho thấy, khoảng 92% người lao động với mức lương doanh nghiệp trả từ 4,5- 5 triệu đồng/tháng, đang sống rất chắt bóp, chỉ 8% có dư.

Đặc biệt, một trong những yếu tố quan trọng mà Tổng LĐLĐ đưa ra đề xuất trên là cần phải thực hiện theo đúng Điều 91 của Bộ luật Lao động. Lẽ ra, điều này phải được áp dụng ngay từ khi Luật có hiệu lực ngày 1/1/2013. Tuy nhiên, nếu áp dụng ngay doanh nghiệp sẽ khó khăn nên Tổng LĐLĐ đồng ý cần theo lộ trình nhưng lộ trình đó không phải là lâu dài mà phải có thời điểm nhất định.Bộ LĐ-TB-XH đã thống nhất với Tổng LĐLĐ Việt Nam, lộ trình đó sẽ kết thúc vào năm 2017. Hiện nay, mức lương tối thiểu đạt khoảng 74% nhu cầu sống tối thiểu.

VCCI vẫn đề xuất mức tăng khoảng 10%. Giới doanh nghiệp cho rằng, nếu đề xuất tăng lương mà phía Tổng LĐLĐ đưa ra được áp dụng sẽ kéo theo hàng loạt chi phí khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phí công đoàn... trong khi gánh nặng thương trường trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay đã quá nặng trên vai doanh nghiệp, và việc lương tăng mạnh có thể họ sẽ phải cắt giảm lao động.

Đến gần 12h, mức đề xuất của hai bên vẫn quá chênh lệch khiến cuộc họp dừng theo đề xuất của Tổng LĐLĐ.

Trong phiên họp hôm nay, nếu các bên vẫn không thương lượng thành công về mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thì Chủ tịch Hội đồng sẽ lựa chọn phương án đề xuất để trình Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.