Theo dõi Báo Hànộimới trên

CPC hướng tới mục tiêu hầu hết các hộ dân nông thôn có điện

Thanh Mai| 03/10/2015 15:27

(HNMO) - Ngày 3-10, tại TP Đà Nẵng, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng Công ty.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phú Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận, cùng với sự phát triển chung của ngành Điện Việt Nam, EVNCPC cũng đã có những bước phát triển vượt bậc; góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung, khu vực miền Trung nói riêng, với những nỗ lực không ngừng, từng bước bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Sau 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay công suất cực đại toàn hệ thống điện miền Trung-Tây Nguyên đã tăng hơn 25 lần so với ngày đầu; đường dây các cấp điện áp tăng gần 70 lần; sản lượng điện thương phẩm tăng hơn 130 lần; thực hiện tốt chương trình đưa điện về khu vực nông thôn miền núi góp phần xây dựng hạ tầng, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống người dân trên địa bàn, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đến nay, trên địa bàn đã có 100% số huyện, 99,68% số xã, 98,34% số hộ được sử dụng điện lưới, cao hơn mức bình quân chung của cả nước (98,63% số xã và 98,22% số hộ dân nông thôn có điện). Năm 2014, dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm do EVNCPC làm chủ đầu tư đã hoàn thành đóng điện; thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng phát triển hệ thống điện, phát triển khách hàng, quản lý và làm tốt dịch vụ khách hàng; thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, tỷ lệ tổn thất giảm đều qua các năm. Công tác tiết kiệm chi phí, giảm giá thành đã được thực hiện tốt, sản xuất kinh doanh đã có lãi, có đóng góp đáng kể vào thu ngân sách trên địa bàn.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, EVNCPC luôn quan tâm tạo việc làm, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động và thu nhập năm sau cao hơn năm trước; thực hiện tốt chính sách xã hội, thông qua các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa" "Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động từ thiện, xã hội; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (21 Mẹ), ủng hộ các huyện nghèo,....

Với những thành tích đã đạt được trong 40 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân của Tổng công ty đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quí như Anh hùng Lao động ; nhiều Huân chương Độc lập; Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ,…

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tổng công ty Điện lực miền Trung.


Tại buổi Lễ, thay mặt đồng chí Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động của EVNCPC về những thành tựu đã đạt được.

Để đưa nhu cầu điện bình quân đầu người của Việt Nam hiện nay khoảng 1.700 kWh/năm lên 8.000 – 10.000 kWh/người/năm như các nước phát triển, đòi hỏi ngành điện phải phát triển mạnh hơn nữa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVNCPC phát huy những thành tích đã đạt được và cần cố gắng hơn nữa để góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện cho đất nước. Theo đó, chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo dưỡng, vận hành hệ thống lưới điện tốt nhất để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, kinh tế; đáp ứng nhu cầu phụ tải của từng khu vực và toàn địa bàn với chất lượng ngày càng tốt hơn. Thực hiện từng bước đổi mới công nghệ lưới điện; công nghệ trong kinh doanh điện năng và chất lượng phục vụ khách hàng, đặc biệt trong hệ thống đo đếm điện năng, dịch vụ thu tiền điện; Tăng cường quản lý kỹ thuật, giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng điện năng cũng như độ tin cậy cung cấp điện; tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo các dự án đầu tư đúng tiến độ, đạt chất lượng và hiệu quả; chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng lưới điện, công nghệ thông tin, viễn thông, đào tạo nguồn nhân lực, cơ cấu lại tổ chức Tổng công ty, các Công ty điện lực để thực hiện lộ trình vận hành thị trường điện, trước mắt là thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ được thực hiện thí điểm từ năm 2016; chỉ đạo các Công ty Điện lực phối hợp với các Sở ban ngành của địa phương thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả; tham gia tích cực vào Chương trình điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2013-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quyết tâm thực hiện mục tiêu đến năm 2020 hầu hết các hộ dân nông thôn có điện như Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã đề ra.

Tiền thân của Tổng công ty Điện lực miền Trung là Công ty Điện lực miền Trung, được Bộ trưởng Bộ Điện và Than ký quyết định thành lập số 1867 QĐ/TCCB-3 ngày 07-10-1975, gồm các cơ sở điện lực do chính quyền Sài Gòn xây dựng, của SIPEA do Pháp quản lý, nhà máy điện Quảng Trị thuộc Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, nhà máy điện Quảng Bình của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Công ty có nhiệm vụ sản xuất, truyền tải, kinh doanh điện năng và quản lý đầu tư xây dựng các công trình nguồn, lưới điện trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên.

Với nguồn vốn ít ỏi, hoạt động đầu tư xây dựng các công trình nguồn, lưới điện chưa đủ để tạo ra những chuyển biến đáng kể, miền Trung vẫn ở trong cảnh thiếu điện nghiêm trọng, nhiều khu vực lớn trên địa bàn là vùng “trắng điện” hoàn toàn. Sau 40 năm diện mạo ngành điện tại miền Trung đã đổi thay rõ rệt. Số liệu thống kê năm 1976, tổng công suất đặt diesel và thủy điện nhỏ là 75,4MW, cùng với công suất nhận từ lưới điện quốc gia khoảng 4 MW, thì đến nay, công suất cực đại toàn hệ thống điện miền Trung - Tây Nguyên đã đạt 2.213 MW, tăng hơn 25 lần. Đường dây các cấp điện áp năm 1976 là 1.668 km, đến nay đã gần 120.000km, tăng gần 70 lần. Sản lượng điện thương phẩm những ngày đầu thành lập chỉ chưa đầy 100 triệu kWh, năm 2015 dự kiến khoảng 13,35 tỷ kWh, tăng hơn 130 lần. Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm đạt bình quân trên 13%/năm, là một động lực quan trọng để kinh tế các địa phương chuyển mình, phát triển. Trên địa bàn 13 tỉnh thành phố miền Trung và Tây Nguyên hiện đã có 100% số huyện, 99,43 số xã, 98,54% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và hoàn thành vượt mức yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
CPC hướng tới mục tiêu hầu hết các hộ dân nông thôn có điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.