Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hải quan không nghỉ Tết: Không bất ngờ trước mọi tình huống

Hương Ly| 11/02/2016 08:49

(HNM) - Kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày là niềm vui sum vầy của nhiều gia đình. Tuy nhiên, với đặc thù công việc, nhiều cán bộ hải quan đã đón Tết nơi cửa khẩu, cảng biển, biên giới, ứng trực 24/24 giờ trong suốt kỳ nghỉ, âm thầm làm nhiệm vụ. Họ đã đóng góp một phần công sức để hoàn thành trọng trách

Giải quyết thủ tục nhập khẩu cho người dân tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: nhật nam


Đón Giao thừa ở cửa khẩu

Không khí tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài sáng sớm mùng 3 Tết nhộn nhịp hơn cả ngày thường, bởi tết Nguyên đán luôn là thời điểm lượng hàng hóa và hành khách tăng mạnh. Ông Trần Lương Bắc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, từ ngày 7 đến ngày 10-2 (tức 29 tháng Chạp năm Ất Mùi đến mùng 3 tháng Giêng năm Bính Thân), đã có hơn 5,3 vạn lượt người xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài.

Hành khách chủ yếu là bà con Việt kiều về Thủ đô thăm quê và du khách xuất, nhập cảnh từ Hà Nội tới các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số hơn 5,3 vạn hành khách xuất, nhập cảnh trong dịp Tết, có hơn 2,7 vạn người xuất cảnh trên gần 290 chuyến bay từ Nội Bài đi các tuyến bay quốc tế. Mặc dù số chuyến bay trong tết Nguyên đán năm nay tăng khoảng 15% so với năm trước, song hàng vạn hành khách đi, đến đều được làm thủ tục hải quan nhanh chóng, kịp thời. Bởi từ trước tết Nguyên đán, Chi cục Hải quan Nội Bài đã có lịch yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ, tăng cường thêm quân số từ đơn vị khác để giải quyết thủ tục nhanh gọn, an toàn, đúng quy định.

Mặc dù đã trực từ 5h ngày 29 Tết đến 5h ngày mùng 1 Tết, song anh Trịnh Phi Hùng, nhân viên hải quan Đội thủ tục hành lý nhập, đã bắt tay vào ca trực thứ 2 từ 5h ngày mùng 3. Thay vì sum họp với gia đình bên mâm cơm tất niên chiều cuối năm, anh đã đón Giao thừa với đồng đội tại cửa khẩu Nội Bài, hòa chung niềm vui với hành khách khi về ăn Tết với gia đình. "Tết ai cũng mong được quây quần với gia đình nhưng anh em đã xác định nhiệm vụ được giao nên dù phải hy sinh tình cảm riêng tư vẫn thấy vui" - anh Hùng nói.

Việc ngành Hải quan ứng trực 24/24 giờ trong suốt dịp tết Nguyên đán, ngoài đặc thù công việc, còn có những lý do riêng. Theo ông Trần Lương Bắc, ngoài việc bảo đảm cho khách nhập cảnh nhanh chóng, thuận tiện, với hình ảnh nhân viên hải quan thân thiện, văn minh, hiện đại, ngành Hải quan còn có nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn kịp thời hàng hóa vi phạm thẩm lậu vào nội địa. Bởi theo quy luật, tết Nguyên đán cũng là thời điểm nhập khẩu trái phép hàng hóa diễn ra nhiều. Nhiều Tết, Hải quan Nội Bài đã phát hiện cả những vụ vận chuyển ma túy, chất gây nghiện…

Vận hành thông suốt hệ thống thông quan tự động

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới ngày 10-2 (tức mùng 3 Tết), ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, các đơn vị hải quan trong cả nước, đặc biệt là hải quan cửa khẩu, cảng biển, khu vực biên giới đều bố trí quân số trực bảo đảm giải quyết thủ tục và kiểm soát hải quan.

Tại Cục Hải quan Lạng Sơn, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa, 5 chi cục hải quan cửa khẩu, gồm: Chi Ma, Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng vẫn làm việc bình thường. Hải quan Lạng Sơn cũng sẵn sàng quân số tăng cường, bảo đảm thông quan tất cả các lô hàng phát sinh, không để xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa; cũng như bố trí cán bộ chốt chặn chống buôn lậu trong dịp Tết.

Quản lý cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, Cục Hải quan Hải Phòng cũng bố trí cán bộ, công chức làm việc trong 9 ngày nghỉ Tết, nhằm giải quyết việc xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu làm việc ngoài giờ hành chính, Chi cục Hải quan cửa khẩu cũng sẵn sàng giải quyết với tinh thần không để ách tắc hàng hóa vì nghỉ Tết.

Trong khi đó, 5 chi cục hải quan các cửa khẩu: Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang, Pò Peo, Bí Hà, thuộc Cục Hải quan Cao Bằng, đóng quân ở nơi địa hình nhiều đường mòn, lối mở; trong dịp tết Nguyên đán, người dân giáp biên giới Việt Nam và Trung Quốc thường qua lại thăm, chúc Tết. Do đó, ngoài việc bảo đảm làm thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ hải quan còn phải tập trung phòng, chống buôn lậu, đặc biệt là pháo nổ và hàng hóa ảnh hưởng đến sức khỏe người dân…

Theo ông Nguyễn Dương Thái, để bảo đảm vận hành hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) trong kỳ nghỉ Tết, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan đã bố trí nhân viên trực 24/24 giờ tại Trung tâm quản lý, vận hành hệ thống và bộ phận hỗ trợ giải đáp. Đơn vị cũng thông báo cho các Cục Hải quan địa phương, Kho bạc Nhà nước bố trí cán bộ trực tại các trung tâm dữ liệu, để bảo đảm thủ tục của doanh nghiệp được thực hiện thông suốt. Những nỗ lực của cán bộ, nhân viên ngành Hải quan trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán đã góp phần giữ vững an ninh kinh tế quốc gia, xây dựng hình ảnh cán bộ hải quan chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải quan không nghỉ Tết: Không bất ngờ trước mọi tình huống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.