Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyến ống sông Đà số 2: Sử dụng ống gang dẻo

Gia Khánh| 24/03/2016 20:40

(HNMO) - Để bảo đảm an toàn cấp nước từ nguồn nước sông Đà, Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đang xây dựng tuyến ống truyền dẫn số 2. Trong đó, phân kỳ 1, là 21km đường ống từ Hòa Lạc về đến điểm đấu nối Vành đai III. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty Viwasupco về dự án này.


- Dự án tuyến ống truyền dẫn nước sông Đà giai đoạn II có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm cấp nước cho Thủ đô. Xin ông cho biết tiến độ dự án đến thời điểm này?


- Sau lễ khởi công, Tổng công ty Vinaconex đã yêu cầu chủ đầu tư triển khai ngay phân kỳ I, tuyến ống dài 21km, từ Hòa Lạc về đến Vành đai III. Đây là đoạn tuyến ống giai đoạn I thường gặp sự cố. Đến thời điểm này, chủ đầu tư đã lựa chọn xong nhà thầu cho tất cả các gói thầu; hoàn thành toàn bộ thiết kế bản vẽ thi công và biện pháp thi công. Việc giải phóng mặt bằng, di dời công trình ngầm, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đã hoàn tất. Những đoạn chạy qua sông đã hoàn thành; phần còn lại nhà thầu đang đào đất. Dự kiến, đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành 21km tuyến ống phân kỳ I.

- Rút kinh nghiệm giai đoạn I, tuyến ống số 2 sử dụng vật liệu gì, thưa ông?

- Vật liệu chính sử dụng cho tuyến ống giai đoạn II là ống gang dẻo. Đơn vị cung cấp ống là Công ty TNHH Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc). Đây là đơn vị có năng lực tài chính, có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất ống gang dẻo; sản phẩm cung cấp rộng khắp thế giới.

- Quy trình thi công được kiểm soát thế nào, thưa ông?

- Ngay từ khâu lập dự án, thiết kế, đến việc lựa chọn nhà thầu, chúng tôi tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật, các quy định pháp luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm tra chéo, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, của Tổng công ty Vinaconex. Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm chất lượng dự án. Ngoài ra, dự án được thi công trong bối cảnh đường ống số 1 có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào nên áp lực tiến độ cũng rất lớn; đòi hỏi chủ đầu tư, nhà thầu vừa phải bảo đảm tuân thủ quy trình kỹ thuật, bảo đảm chất lượng nhưng cũng phải thi công nhanh, sớm đưa dự án vào sử dụng.

-Một vấn đề khiến dư luận băn khoăn là việc lựa chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo. Xin ông cho biết, quá trình đấu thầu thực hiện như thế nào?

- Đây là dự án quan trọng, phải bảo đảm yếu tố an ninh, dân sinh, ổn định xã hội nên chúng tôi rất cẩn trọng trong lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, cung cấp vật liệu, thi công xây lắp. Về vật liệu tuyến ống, tư vấn thiết kế đề xuất và được tư vấn độc lập thẩm tra, Bộ Xây dựng thẩm định. Đối với gói thầu cung cấp ống và phụ kiện, Viwasupco đấu thầu quốc tế rộng rãi ; hồ sơ mời thầu do tư vấn của Đại học Xây dựng lập, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam thẩm định. Giá gói thầu được Hội đồng quản trị Công ty phê duyệt trên cơ sở dự toán thiết kế do tư vấn thiết kế lập, Viện Kinh tế-Bộ Xây dựng thẩm tra, Bộ Xây dựng thẩm định.

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân Mai-Miếu Môn-Hà Nội-Hà Đông, giai đoạn II, được khởi công tháng 10-2015; gồm hạng mục tuyến ống truyền dẫn số 2 và nâng công suất cấp nước của Nhà máy nước sông Đà từ 300.000m3 lên 600.000m3/ngày đêm.

Riêng phân kỳ I-21km đường ống bảo đảm cấp nước liên tục cho Hà Nội ngay cả khi có sự cố tuyến ống số 1; đồng thời bổ sung thêm 30.000m3 nước/ngày đêm cho Hà Nội và khu vực lân cận.


Để cẩn trọng, tuân thủ quy định, Công ty ký hợp đồng với Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Cục Quản lý đấu thầu-Bộ Kế hoạch –Đầu tư) thẩm định độc lập kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật, tài chính và kết quả lựa chọn nhà thầu. Viwasupco cũng khảo sát ý kiến khách hàng đã sử dụng dịch vụ sản phẩm; khảo sát trực tiếp tại nhà máy sản xuất, kiểm tra xác thực các chứng chỉ tiêu chuẩn và năng lực sản xuất của nhà thầu. Những khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty Xinxing đều có phản hồi tích cực. Trong quá trình sản xuất, Xinxing phải đệ trình 1 nhà thầu quốc tế độc lập kiểm tra chất lượng sản phẩm. Khi sản phẩm đến chân công trình, chủ đầu tư cắt mẫu thí nghiệm tại đơn vị của Bộ Khoa học-Công nghệ, nếu không đạt không được nghiệm thu. Trước khi cấp nước đến khách hàng, Trung tâm y tế dự phòng kiểm tra các tiêu chuẩn nước sạch theo quy định.

- Cuối năm 2016, tuyến ống mới có thể hoàn thành. Trong mùa hè, Viwasupco có kể hoạch gì để bảo đảm nguồn nước cho nhân dân Thủ đô?

- Để phục vụ cấp nước hè 2016, Viwasupco đã thống nhất kế hoạch với điện lực Hòa Bình, ưu tiên cấp điện cho Nhà máy nước sông Đà. Công ty kiểm tra, bảo dưỡng máy móc thiết bị, bảo đảm vận hành hiệu quả khi nhu cầu sử dụng nước tăng . Một phần việc quan trọng nữa là tổ chức tuần tra tuyến ống, phát hiện, xử lý kịp thời sự cố. Hiện, Công ty đã bổ sung thêm nhân lực, thiết bị, có kế hoạch phối hợp với các công ty thành viên của Tổng công ty Vinaconex, bảo đảm có thể xử lý đồng thời sự cố tại 3 điểm. Viwasupco đã phối hợp với các đơn vị cung ứng nước như Viwaco, Công ty Nước sạch Hà Nội, Nước sạch Hà Đông… đầu tư trạm bơm tăng áp cục bộ; khi nhu cầu sử dụng nước tăng cao, áp lực trên ống giảm, các trạm bơm tăng áp cho khu vực cuối nguồn rất cần thiết.

-Xin cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến ống sông Đà số 2: Sử dụng ống gang dẻo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.