Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ quan chức năng "cãi nhau", doanh nghiệp "chết"

Kính Lúp| 20/05/2016 06:24

(HNM) - Thông tin mới nhất từ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội liên quan đến vụ xúc xích của Công ty Vietfoods cho biết, Chi cục đã gửi công văn tới Bộ Y tế, đề nghị sớm trả lời cụ thể về quy định sử dụng chất Sodium Nitrate trong sản phẩm thịt, để có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.


Trước đó, Đội QLTT số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) đã tạm giữ 2,2 tấn xúc xích do Công ty Vietfoods sản xuất, với nghi vấn chứa chất cấm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy mẫu xúc xích chứa chất Sodium Nitrate 251, với hàm lượng từ 55 đến 100mg/kg. Theo Chi cục QLTT Hà Nội, Bộ Y tế cấm dùng chất này trong sản phẩm thịt vì khi nướng, rán ở nhiệt độ cao, sẽ bị biến đổi chất và là tác nhân gây ra bệnh ung thư… Tuy nhiên, tại nhiều cuộc làm việc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, hàm lượng chất Sodium Nitrate trong sản phẩm là an toàn. Nhiều quốc gia phát triển cho phép sử dụng hàm lượng Sodium nitrate trong sản phẩm thịt lên tới 500mg/kg, trong khi hàm lượng trong sản phẩm Vietfoods thấp hơn nhiều. Trả lời là vậy nhưng sự việc chưa thể ngã ngũ vì Chi cục QLTT Hà Nội đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) trả lời chính thức bằng văn bản chứ không thể nói miệng với nhau.

Đáng nói, trong khi hai cơ quan còn chưa có quan điểm thống nhất, thì gần một tháng nay, doanh nghiệp điêu đứng vì ngừng trệ sản xuất, hơn 100 công nhân phải tạm nghỉ việc, máy móc "đắp chiếu", còn lãi vay đầu tư vẫn phải trả đều đặn hằng tháng. Nếu tiếp tục chờ đợi, số phận doanh nghiệp cùng công nhân không biết sẽ về đâu. Cuối cùng, Chi cục QLTT Hà Nội đã gửi văn bản cho Bộ Y tế đề nghị có trả lời cụ thể, nhưng thiết nghĩ gần một tháng vẫn chưa kết luận được doanh nghiệp đúng hay sai và có hướng xử lý dứt điểm, để doanh nghiệp chỉ biết than trời thì quả thật... không thể chấp nhận.

Điều mà dư luận cần nhất lúc này là thay vì tranh cãi cơ quan nào làm đúng, làm sai, cần sớm kết luận xúc xích Vietfoods có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hay không? Chất Sodium nitrate 251 sử dụng trong sản phẩm này có phù hợp hay không? Thay vì phải chứng kiến cuộc tranh luận của các cơ quan quản lý, người tiêu dùng mong sớm được biết sản phẩm có an toàn hay không; đồng thời, các cơ quan quản lý nên thống nhất với nhau nội dung các quy định, hỗ trợ nhau làm tốt hơn việc quản lý an toàn thực phẩm, một vấn đề đang vô cùng "nóng" hiện nay. Kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hướng tới phục vụ doanh nghiệp, với tinh thần trách nhiệm cao của cơ quan quản lý là yêu cầu mà người đứng đầu Chính phủ đã đặt ra. Vậy mà doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản còn cơ quan chức năng im lặng một cách khó hiểu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan chức năng "cãi nhau", doanh nghiệp "chết"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.