Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chấp nhận đánh đổi môi trường

Kính Lúp| 04/07/2016 06:57

(HNM) - Dư luận đồng tình với thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, không đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. Phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường, vì lợi ích của xã hội.

Như nội dung cuộc họp báo của Chính phủ công bố thủ phạm gây ô nhiễm biển miền Trung, vụ việc diễn ra khá phức tạp, lại là lần đầu tiên, với hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng trên diện rộng nên mất nhiều thời gian khảo sát, điều tra, thu thập chứng cứ. Đến nay, nguyên nhân vụ việc đã được làm sáng tỏ và một lần nữa khẳng định thông điệp, chủ trương của người đứng đầu Chính phủ "không đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế" là hoàn toàn xác đáng. Đã có lúc, vì cần thu hút đầu tư mà một số quy chuẩn môi trường đã bị hạ thấp để ngành đó tồn tại. Còn bây giờ, quan điểm phải ngược lại, những dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao cần loại ra, không thể ưu tiên.

Vụ việc là bài học có tính nguyên tắc và cơ bản nhất về phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng nhiều địa phương đã đề ra mục tiêu khuyến khích thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhưng không phải bằng mọi giá. Việt Nam đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình, vị thế ngày càng cải thiện trên trường quốc tế, càng cần chủ động chọn lọc kỹ càng các dự án xin cấp chứng nhận đầu tư.

Với các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam có câu “nhập gia tùy tục”. Còn với các cấp quản lý, điều hành cấp phép đầu tư, lịch sử phát triển kinh tế của nhiều quốc gia đã từng có những bài học tương tự, khi doanh nghiệp "bức hại" môi trường. Thiết nghĩ, vấn đề phụ thuộc vào tư duy, bản lĩnh và trách nhiệm với cộng đồng, vì tương lai thịnh vượng và bền vững, bảo đảm yếu tố hài hòa, vì con người của những người có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chấp nhận đánh đổi môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.