Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp Việt Nam và Singapore “bắt tay” đón đầu TPP

Nguyễn Lê| 20/07/2016 17:49

(HNMO) - Hôm nay (20-7), tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore 2016” (VSBF 2016) nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước...


Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa VCCI và đại diện VSBF 2016.


VSBF 2016 thu hút sự tham gia của hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách và quan chức Chính phủ từ Singapore và Việt Nam. Diễn đàn năm nay sẽ tập trung thảo luận 4 chủ đề chính là dịch vụ tài chính, chế biến và sản xuất, phát triển bất động sản và du lịch - khách sạn.

Theo VCCI, bên cạnh các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, sản xuất thì bất động sản và du lịch cũng đang thu hút nhiều doanh nghiệp Singapore muốn hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Năm 2015, các dự án đầu tư trực tiếp từ Singapore trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam có xu hướng tăng. Cụ thể, Singapore có 30 dự án đầu tư trực tiếp (trong lĩnh vực cơ sở lưu trú và nhà hàng) với số vốn đầu tư gần 1,9 tỷ USD, giúp nước này trở thành một trong những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam.

Tính đến hết tháng 6-2016, nguồn vốn đầu tư vào bất động sản chiếm hơn 30% tổng vốn đầu tư nước ngoài của khu vực ASEAN vào Việt Nam với tổng số dự án đầu tư là 97 dự án. Trong đó, riêng Singapore chiếm gần 80% số dự án (77 dự án) và 10 tỷ USD tổng vốn đầu tư, chiếm 60% tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực này. Các dự án đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư Singapore thuộc nhiều phân khúc từ nhà ở, văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ, cho đến bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và cả bất động sản công nghiệp.

Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, VSBF 2016 là sự kiện quan trọng nhằm xúc tiến kinh doanh và đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế thiết thực trong bối cảnh mới khi cả hai nước đều là thành viên TPP và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). “Diễn đàn này sẽ giúp kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nền kinh tế. Ngoài ra, VSBF 2016 sẽ tập trung nhấn mạnh những nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”, Tiến sĩ Đoàn Duy Khương nhấn mạnh.

Nhận định về VSBF 2016, bà Leow Siu Lin, Tổng Lãnh sự Singapore tại TP Hồ Chí Minh cho biết, VSBF là nền tảng quan trọng giúp kết nối thương mại giữa hai quốc gia. Qua đó, nhiều cơ hội hợp tác mới được mở ra, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác đã có trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, tài chính, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. VSBF 2016 sẽ tiếp tục củng cố hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa Singapore và Việt Nam, hướng tới quan hệ kinh tế vững mạnh hơn.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), trong 61 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2016, Singapore đứng vị trí thứ ba về tổng vốn đầu tư, chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến và bất động sản. Địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nhất từ Singapore là TP Hồ Chí Minh, tiếp đến là Hà Nội, Quảng Nam đứng vị trí thứ ba. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt Nam và Singapore “bắt tay” đón đầu TPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.