Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện hàng loạt sai phạm về tài chính

Hương Ly| 26/08/2016 11:03

(HNMO) - Sáng 26-8, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2015 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2014 của KTNN. Kết quả kiểm toán các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và các tổ chức tài chính ngân hàng đã cho thấy hàng loạt sai phạm về quản lý tài chính.

Nhiều cơ quan báo chí tham dự cuộc họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2015 của KTNN 



Qua kiểm toán các DNNN, KTNN cho biết nhiều tập đoàn, tổng công ty quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến nợ phải thu quá hạn, nợ khó đòi lớn. Nhiều đơn vị đầu tư tài chính không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp, sử dụng tài sản đầu tư không hiệu quả gây lãng phí vốn, thua lỗ. Hầu hết các DNNN có hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản đều còn dự án chậm tiến độ, một số dự án chậm triển khai, gây lãng phí vốn đầu tư. Hầu hết các đơn vị được kiểm toán phản ánh không đúng doanh thu, chi phí, một số đơn vị quản lý chi phí vượt định mức, chưa tuân thủ quy định về quản lý tiền lương... KTNN đã điều chỉnh tăng tổng tài sản, nguồn vốn tại các DNNN 1.854 tỷ đồng, lãi trong công ty liên doanh, liên kết tăng 44 tỷ đồng, tổng doanh thu, thu nhập tăng 1.518 tỷ đồng, tổng chi phí tăng 68 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế tăng 1.494 tỷ đồng. Đặc biệt, các khoản thuế phải nộp ngân sách nhà nước tăng 6.220 tỷ đồng.

Qua kiểm toán tại các tổ chức tài chính, ngân hàng, KTNN cho biết, mặc dù 10/11 tổ chức tài chính, ngân hàng được kiểm toán kinh doanh có lãi, song vẫn tồn tại nhiều sai phạm trong quản lý tài chính. Tỷ lệ nợ xấu trong toàn hệ thống thời điểm cuối năm 2014 là 145,2 nghìn tỷ đồng, tăng 28,7 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nhiều đơn vị cân đối giữa huy động vốn và sử dụng vốn chưa phù hợp dẫn đến tồn đọng vốn lớn, làm gia tăng cấp bù chênh lệch lãi suất từ ngân sách nhà nước. KTNN cũng chỉ rõ Công ty quản lý nợ VAMC xử lý nợ xấu chưa hiệu quả, ngân hàng Chính sách xã hội có nhiều khoản nợ quá hạn, còn MHBS vi phạm các quy định trong hoạt động doanh dẫn đến nợ tồn đọng, khó có khả năng thu hồi nhiều, kinh doanh thua lỗ không có nguồn để trả trái phiếu đến hạn 400 tỷ đồng...

Tại cuộc họp báo, KTNN cũng cho biết, tính đến tháng 5-2016, kiến nghị xử lý tài chính do đơn vị đề xuất đã thực hiện là 14.733 tỷ đồng, đạt 64,3% tổng số kiến nghị, trong đó, tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước là 5.880 tỷ đồng, đạt 75%.

KTNN cũng đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014. Trong đó, thu ngân sách nhà nước là 1.130.609 tỷ đồng; chi ngân sách là 1.339.489 tỷ đồng. Bội chi ngân sách là 249.362 tỷ đồng, bằng 6,33% GDP thực tế...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hàng loạt sai phạm về tài chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.