Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm giải thích rõ về việc giao đất cho doanh nghiệp

Nguyên Hà| 15/09/2016 07:02

(HNM) - Vừa qua, người dân xã Kim Đường, huyện Ứng Hòa rất bất ngờ khi biết việc 2.454m2 đất trên địa bàn đã được thu hồi để giao cho doanh nghiệp. Bất ngờ, bởi từ trước đến nay, phần diện tích này vốn là hai ao “tâm linh” nằm phía trước nghĩa trang thôn Tu Lễ; và từ tháng 3-2010, Thanh tra huyện Ứng Hòa đã

Khu đất mà UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1421/QĐ-UBND ngày 23-3-2016, giao cho Công ty TNHH Anh Thái thuê để đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) chính là hai ao công, vị trí nằm liền kề với nghĩa trang thôn Tu Lễ, xã Kim Đường (huyện Ứng Hòa). Diện tích này rộng khoảng 2.454m2, từ xưa đến nay người dân thôn Tu Lễ vẫn thường sử dụng. 7 năm trước, UBND huyện Ứng Hòa có quyết định thu hồi để giao cho ông Hoàng Văn Phái, một người dân địa phương thuê để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh VLXD và vật tư nông nghiệp.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, xác minh, nhận thấy việc chính quyền cho ông Phái thuê đất là không phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương nên ngày 23-3-2010, Thanh tra huyện Ứng Hòa đã có Kết luận số 16/KL-UBND, khẳng định: “Việc UBND huyện Ứng Hòa ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 15-7-2009 thu hồi 2.454m2 đất mặt nước nuôi trồng thủy sản (hai ao phía trước nghĩa trang thôn Tu Lễ) để giao cho hộ ông Hoàng Văn Phái thuê để xây dựng cơ sở bán VLXD… là trái với căn cứ để giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất quy hoạch và các quy định khác về quản lý đất đai theo quy định của pháp luật”.

Cũng cần nói thêm, về vấn đề này, ngày 17-6-2010, trong Thông báo số 36/TB-HU (trả lời đơn của người dân thôn Tu Lễ và hồi âm Giấy chuyển số 252/HNM-GC-BBđ Báo Hànộimới, ngày 12-5-2010) Huyện ủy Ứng Hòa còn cho biết: “Để xảy ra tồn tại này, trách nhiệm trước tiên thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ứng Hòa trong việc thẩm định hồ sơ xin thuê đất của hộ ông Hoàng Văn Phái trình UBND huyện phê duyệt”. Thế nhưng, rất lạ là ngay sau đó UBND huyện Ứng Hòa lại làm ngơ, để cho sự việc chìm vào quên lãng mà không ban hành quyết định hủy bỏ sổ đỏ (số AP 085990) đã cấp cho hộ ông Phái vào ngày 28-8-2009 và Quyết định giao đất trái pháp luật số 71/QĐ-UBND ngày 15-7-2009.

Ông Trần Quang Ngạn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ứng Hòa cho biết, cho đến nay chưa hề biết UBND huyện có quyết định hủy bỏ Quyết định số 71/QĐ-UBND. Ông Ngạn cũng khẳng định, chưa nhận được đơn xin chuyển đổi quyền sử dụng đất từ hộ gia đình sang mô hình công ty của ông Hoàng Văn Phái. Ngay cả Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện là đơn vị tham mưu cho UBND huyện Ứng Hòa về lĩnh vực đất đai, môi trường chưa biết gì về việc xin chuyển đổi. Vì thế nhiều người dân Kim Đường rất ngạc nhiên và thắc mắc khi thấy thành phố quyết định thu hồi 2.454m2 đất tại xã Kim Đường mà hộ ông Phái đang quản lý, sử dụng để giao cho Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp - xây dựng Anh Thái thuê.

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Đức và một số hội viên Hội Người cao tuổi thôn Tu Lễ thì Công ty TNHH Anh Thái do chính ông Hoàng Văn Phái làm chủ sở hữu. Thế nên, việc giao đất từ hộ gia đình ông Phái sang Công ty TNHH Anh Thái tại thôn Tu Lễ, xã Kim Đường chẳng khác gì chuyện “bình mới, rượu cũ”.

Ngày 30-8-2016, có mặt tại xã Kim Đường, phóng viên nhận thấy một phần diện tích hai ao công, phía tiếp giáp với tỉnh lộ 75 đã bị Công ty TNHH Anh Thái san lấp. Đề nghị UBND huyện Ứng Hòa và các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xem xét xử lý, giải thích rõ những băn khoăn, thắc mắc của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm giải thích rõ về việc giao đất cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.