Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2016

Thanh Hiền| 17/10/2016 14:21

(HNMO) - Sáng 17-10, Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2016 (Hanoi Gift Show 2016) đã khai mạc tại Cung Triển lãm Quy hoạch Kiến trúc Xây dựng Quốc gia.


Các đồng chí: Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đến dự.

Hội chợ được UBND thành phố chỉ đạo, Sở Công Thương chủ trì giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) thực hiện với mục đích hỗ trợ các cơ sở sản xuất TCMN làng nghề Hà Nội và cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương với các nhà nhập khẩu nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm TCMN ra thị trường thế giới.


Hội chợ Giftshow Hà Nội 2016 diễn ra từ ngày 17 đến ngày 20-10.


Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, nhằm hỗ trợ phát triển các làng nghề và các sản phẩm TCMN Hà Nội, những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã ban hành các cơ chế, chính sách, triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công… có hiệu quả. Một trong số đó là việc giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức Hội chợ Quà tặng hàng TCMN Hà Nội, định hướng xuất khẩu hàng năm. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã hỗ trợ kinh phí mời các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại hội chợ.

Với quy mô 630 gian hàng của 245 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và 6 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới gồm Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Nepan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hanoi Gift Show 2016 đã thu hút trên 600 nhà nhập khẩu đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, EU, Nhật Bản, Nga, Đài Loan… đến tham quan và giao dịch tại hội chợ. Trong đó, có hơn 80 nhà nhập khẩu có sức mua hơn 100 triệu USD/năm. “Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước học hỏi kinh nghiệm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu khách hàng, đẩy mạnh xuất khẩu”, Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Ghi nhận sự đóng góp của Sở Công Thương Hà Nội trong việc tổ chức thành công các kỳ hội chợ quà tặng hàng TCMN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hội chợ ngày càng tạo được lòng tin, uy tín đối với các doanh nghiệp, với quy mô gian hàng và số lượng doanh nghiệp tham gia, số lượng các nhà doanh nghiệp đến thăm quan giao dịch và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp đồng giao dịch tại hội chợ ngày càng tăng. Với những triển vọng mang lại từ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới giữa Việt Nam với EU, Hàn Quốc… Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và các cam kết trong WTO đang và sẽ đem lại những cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nói chung và sản phẩm TCMN nói riêng. Bên cạnh những thuận lợi, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng TCMN cũng sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức và sức ép cạnh tranh với hàng hóa của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội cần tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa với những cơ chế, chính sách thiết thực để các làng nghề nói chung và làng nghề thủ công mỹ nghệ nói riêng phát triển hiệu quả và bền vững.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị Sở Công Thương Hà Nội và các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ các làng nghề ứng dụng công nghệ tiên tiến, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá, giới thiệu tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở trong và ngoài nước. Với đổi mới về quy mô, số lượng cũng như chất lượng của Hội chợ, Hội chợ Quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2016 hứa hẹn mang tới cho các doanh nghiệp, các làng nghề thủ công truyền thống cũng như các nghệ nhân làng nghề những cơ hội đưa hàng ngành hàng TCMN của Việt Nam đến với bạn bè thế giới nhiều hơn nữa; đồng thời, giúp thúc đẩy việc xuất khẩu hàng TCMN của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, giúp làng nghề phát triển bền vững.

Hội chợ Giftshow Hà Nội 2016 diễn ra từ ngày 17 đến ngày 20-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.