Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loại bỏ “chiến lược quả mít”

Võ Lâm| 23/10/2016 06:37

(HNM) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về định hướng mũi nhọn tái cơ cấu kinh tế, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh (đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) cho rằng, tái cơ cấu kinh tế phải xác định một số nguyên tắc định hướng quan trọng.


Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh: Internet


Ví dụ mình muốn bảo vệ môi trường thì nguyên tắc tái cơ cấu kinh tế phải hướng vào tập trung tăng trưởng xanh, bền vững, lựa chọn đầu tư thông minh, công nghệ sạch, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ rừng… Đầu tiên chúng ta phải lựa chọn mục tiêu như vậy, sau đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện cho được mục tiêu đó với quyết tâm chính trị cao nhất. Đây cũng là vấn đề cần quan tâm trong xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn. Vì đầu tư công thời gian qua của ta quá dàn trải. Người ta còn ví như “chiến lược quả mít”, nghĩa là rất nhiều mũi nhọn, nhưng không có mũi nhọn nào thực sự nổi bật.

Theo tôi, giờ mình chỉ tập trung cho một số mũi nhọn có thế mạnh để phù hợp với năng lực. Đất nước còn nghèo, nhu cầu đầu tư lớn, trong khi nguồn lực thì ít, nên phải lựa chọn ưu tiên, tập trung giải quyết những nhu cầu cấp bách trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại bỏ “chiến lược quả mít”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.