Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội của Việt Nam tăng 11 bậc

Hương Ly| 28/11/2016 19:33

(HNMO) - Đây là thông tin được nêu tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2016 do Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 28-11 tại Hà Nội.


Hội nghị thường niên này được tổ chức nhằm đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính (TTHC) thuế, hải quan để cơ quan chức năng lắng nghe những vướng mắc từ các hiệp hội, doanh nghiệp (DN). Từ đó, sẽ có giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho cộng đồng DN. Thống kê cho thấy, trong năm 2016, thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ Tài chính đã ban hành các quyết định, kế hoạch hành động để thực hiện. Đến nay, ngành thuế đã bãi bỏ 32 TTHC và đơn giản hoá 40 TTHC. Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố, thu hút hơn 546.000 DN tham gia.

Tổng cục Thuế cũng đã ký thỏa thuận với 41 ngân hàng thương mại để triển khai nộp thuế điện tử tại 63 địa phương, nhờ đó đã cắt giảm được 420 giờ nộp thuế. Số giờ nộp thuế đã giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm. Trong lĩnh vực hải quan, đã niêm yết công khai 168 TTHC; rà soát 13 TTHC đối với loại hình sản xuất xuất khẩu, hàng phi mậu dịch, tạm nhập tái xuất; kiến nghị đơn giản hóa 7 thủ tục...

Cơ quan Hải quan cũng đã ứng dụng hiện đại hóa máy soi container, kê khai nộp thuế điện tử góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa từ 21 ngày xuống còn 14 ngày đối với xuất khẩu, 13 ngày đối với nhập khẩu... Với những nỗ lực này, tại Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2016 do Ngân hàng Thế giới thực hiện, chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội của Việt Nam đã tăng 11 bậc, từ vị trí 178 lên vị trí 167 trong tổng số 189 quốc gia được đánh giá.

Tại hội thảo, các DN, hiệp hội DN đã nêu một số vướng mắc trong việc chậm quyết toán thuế khi tiến hành giải thể DN; tình trạng thông báo thuế sai, rủi ro cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế cũng như một số bất cập trong các nhóm thủ tục hải quan. Trong đó, có việc kiểm tra sau thông quan còn kéo dài, chồng chéo khiến mất thời gian của DN, hay việc xử lý vi phạm hành chính còn nhiều bất cập...

Tiếp thu ý kiến của cộng đồng DN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thời gian tới, Bộ Tài chính cam kết tiếp tục hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế, hải quan, qua đó góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội của Việt Nam tăng 11 bậc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.