Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Trên 70% HTX chuyển đổi theo Luật

Sơn Tùng| 29/11/2016 14:26

(HNMO) - Sáng 29-11, UBND TP Hà Nội đã tổ chức tổng kết 3 năm thực hiện Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 9-7-2014 của UBND thành phố về phát triển thi hành Luật HTX năm 2012, giai đoạn 2014-2016.

Chỉ đạo và dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Lê Văn Nghị, lãnh đạo các sở, ngành TP…

Hiện trên địa bàn Thành phố có gần 1.800 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân trong đó có 905 HTX nông nghiệp chiếm trên 61%. Từ năm 2014-2016, đã thành lập mới được 98 HTX. Qua kết quả đánh giá, phân loại HTX năm 2015 cho thấy số HTX tốt chiếm 16%, HTX khá chiếm 38% còn lại là các HTX trung bình và yếu kém. Đến nay, toàn thành phố đã có 1.080 HTX được thực hiện tổ chức lại theo Luật chiếm 73,1%. Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 80 đến 90% HTX thuộc diện tốt, khá, không còn HTX yếu kém; 80% cán bộ chủ chốt HTX được đào tạo trong đó có 60% đạt trình độ chuyên môn nghiệp vụ Cao đẳng trở lên.


Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản tặng Bằng khen cho các quận, huyện có nhiều thành tích trong triển khai đưa Luật HTX vào cuộc sống.


Ông Bùi Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết: đến nay cơ bản các HTX trên địa bàn huyện đã tổ chức lại HTX theo Luật, nhiều HTX đã xây dựng được các thương hiệu nông sản như HTX NN Kim An xây dựng thương hiệu cam đường Kim An, HTX Tam Hưng xây dựng thương hiệu gạo thơm Bối Khê, HTX Thanh Văn xây dựng thương hiệu gạo thơm Bồ Nâu.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chuyển đổi HTX theo Luật còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một bộ phận cán bộ, xã viên HTX về Luật còn hạn chế nên số lượng thành viên tham gia ít, mức góp vốn điều lệ thấp, trụ sở của HTX chưa ổn định nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Do đó, thời gian tới, huyện Thanh Oai gắn triển khai Luật HTX với xây dựng nông thôn mới, xây dựng HTX điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực mới như rau quả, chế biến nông sản, nước sạch vệ sinh môi trường; Tiếp tục hỗ trợ kinh phí triển khai chương trình cơ giới hóa, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và bao tiêu sản phẩm cho các HTX. Huyện chủ động cùng HTX phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tế, tạo mặt bằng kinh doanh hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho các HTX như kinh doanh chợ, kinh doanh vật liệu xây dựng và hỗ trợ về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Sáng kỳ vọng, với đồng bộ các giải pháp, sẽ tạo động lực để các HTX phát triển trong thời gian tới.

Còn ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm chia sẻ những kinh nghiệm triển khai Luật HTX trên địa bàn đó là cùng với việc kiện toàn ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, quận thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, Liên minh HTX thành phố tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về Luật HTX cho các HTX trên địa bàn. Quận Nam Từ Liêm khuyến khích các HTX bổ sung ngành nghề kinh doanh mới, chuyển dần từ phục vụ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ khác như thương mại, quản lý chợ dân sinh, chợ nông sản an toàn, các dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân...

Để các HTX phát triển bền vững sau chuyển đổi, ông Nguyễn Công Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên kiến nghị: Thành phố cần đẩy mạnh hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng về Luật HTX, về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế với HTX. Tạo điều kiện để các HTX tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp gắn với việc giảm các thủ tục hành chính trong vay vốn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những nỗ lực của Liên minh HTX Hà Nội và các quận, huyện, thị xã trong việc đưa Luật HTX vào cuộc sống. Nhiều HTX đã năng động xây dựng được kế hoạch sản xuất kinh doanh mới sát với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, khu vực kinh tế HTX vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: công tác tuyên truyền về Luật HTX chưa thường xuyên, công tác chỉ đạo chưa quyết liệt, các nguồn lực và chính sách cho HTX còn phân tán. Mặc dù Hà Nội đã quan tâm bố trí vốn cho Quỹ phát triển HTX TP đạt 130 tỷ nhưng với số HTX vào loại lớn cả nước thì nguồn vốn này vẫn chưa đáp ứng. Về bộ máy quản lý HTX còn kiêm nhiệm, trong thời gian tới phải có cán bộ chuyên trách để thống nhất đầu mối theo dõi và chịu trách nhiệm. Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Liên minh HTX Hà Nội sớm thành lập tổ công tác xuống các quận, huyện, thị xã nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Năm 2017, Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng các HTX điển hình tiên tiến làm cơ sở nhân rộng. Lấy HTX là trung tâm cho các chương trình nông nghiệp trọng điểm của Thành phố như an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển chuỗi HTX nông sản an toàn, HTX về cơ giới hóa trong nông nghiệp…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trên 70% HTX chuyển đổi theo Luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.