Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu hút các nguồn lực phát triển đô thị vệ tinh thành phố Hà Nội

Hương Ly| 23/12/2016 16:23

(HNMO) - Sáng 23-12, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức hội thảo “Cơ hội và giải pháp thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh thành phố Hà Nội” nhằm nhận diện các cơ hội và thách thức trong việc phát triển các đô thị vệ tinh, từ đó đề xuất được các giải pháp thúc đẩy thu hút các nguồn lực phát triển.



Theo các chuyên gia, Thủ đô Hà Nội đang trong giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội và đô thị với tốc độ khá nhanh. Trong giai đoạn tới, để đạt được các yêu cầu phát triển hài hòa trên toàn địa bàn Thủ đô, giảm sức ép cho đô thị trung tâm, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô nói chung và khu vực ngoại thành nói riêng, việc phát triển các đô thị vệ tinh là bước đi tất yếu của Thủ đô Hà Nội.

Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển theo mô hình chùm đô thị gồm: đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn sinh thái được liên kết bằng hệ thống giao thông vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có liên kết với mạng lưới giao thông vùng Thủ đô và Quốc gia. 5 đô thị vệ tinh được xác định là: Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Mỗi đô thị đều được xác định với các chức năng riêng biệt, sau khi được hình thành sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm áp lực về dân cư, giảm sức ép cho khu vực nội đô, tạo động lực phát triển kinh tế trong vùng và các khu vực lân cận, kiến tạo không gian kiến trúc cảnh quan hiện đại tại các cửa ngõ Thủ đô. Tại Hội thảo, các nhà chính sách, các nhà khoa học, các Kiến trúc sư đã tập trung thảo luận vào công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch đô thị vệ tinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội; các nguồn lực phát triển đô thị vệ tinh trên địa bàn TP; phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển đô thị vệ tinh và mô hình tổ chức các đô thị vệ tinh trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh TP Hà Nội còn rất nhiều lĩnh vực cần ưu tiên đầu tư thì việc bố trí ngân sách nhà nước cho xây dựng, phát triển các đô thị vệ tinh là rất khó thực hiện và đến nay hầu như chưa được quan tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thu hút các nguồn lực phát triển đô thị vệ tinh thành phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.