Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ hơn 20% hợp tác xã tiêu thụ nông sản cho thành viên

Mai Hữu| 27/12/2016 15:05

(HNMO) – Ngày 27-12 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo về thực trạng và giải pháp phát triển các mô hình tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn chất lượng cao với sự tham gia của các đơn vị, ban ngành các tỉnh phía Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại hội thảo


Tại hội thảo, Bộ NN&PTNT đưa ra số liệu thống kê cho thấy, tính đến tháng 12-2016, cả nước có 50 địa phương có mô hình liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với 444 chuỗi. Trong đó các tình phía Nam có 261 chuỗi với 85 chuỗi được cấp giấy xác nhận. Đồng bằng sông Cửu Long cũng là khu vực có diện tích cánh đồng thực hiện liên kết lớn nhất với 450 nghìn ha (cả nước là 556 nghìn ha).

Tuy nhiên, trong số 11.000 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn cả nước thì chỉ có khoảng hơn 20% hợp tác xã tổ chức dịch vụ tiêu thụ nông sản cho thành viên. Thậm chí một số trường hợp không giữ uy tín trong giao dịch và thực hiện hợp đồng. Chỉ có tỷ lệ từ 1-5% sản phẩm đầu ra có chứng nhận chất lượng trong nước và quốc tế và chỉ từ 5-13% sản lượng nông sản được sản xuất thương mại hóa thông qua tổ hợp tác và hợp tác xã.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, cần phải chú trọng đến vấn đề phát triển thương hiệu cho nông sản và nâng cao năng lực quản trị kinh doanh của các hợp tác xã. Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp cùng các Bộ ngành khác sẽ xây dựng một chương trình chung để phát triển thương hiệu nông sản, hướng tới đưa sản phẩm nông sản của các hợp tác xã đi giới thiệu cho các đối tác nước ngoài.

Ký kết biên bản ghi nhớ về Chương trình "Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch”


Cùng trong hội thảo, Bộ NN&PTNT đã phát động Chương trình "Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch” với mục tiêu nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng, xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn áp dụng trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chế biến thương mại, thúc đẩy hình thành các mô hình hợp tác trong sản xuất nông nghiệp.

Nằm trong chuỗi hoạt động khởi động cho chương trình “Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch”, Bộ NN&PTNT đã tổ chức khai mạc phiên chợ "Địa chỉ xanh, sản phẩm sạch của hợp tác xã nông nghiệp”, có sự tham gia của 35 hợp tác xã nông nghiệp với 40 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm VietGAP. Hội chợ  diễn ra từ ngày 27 đến hết ngày 28-12 tại tại quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chỉ hơn 20% hợp tác xã tiêu thụ nông sản cho thành viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.