Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ sai phạm tại Công ty CP ô tô Âu Châu

Hương Ly| 28/12/2016 19:53

(HNMO) - Đây là thông tin được nêu tại buổi họp báo chuyên đề về công tác chống buôn lậu năm 2016 do Tổng cục Hải quan tổ chức chiều 28-12 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, nhiều cơ quan báo chí đã đặt các câu hỏi liên quan đến các vụ buôn lậu lớn, nổi bật là các vụ án liên quan đến xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Đặc biệt, việc có hay không hoạt động tiếp tay cho buôn lậu liên quan đến sự kiện ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (TCHQ) bị đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày kể từ ngày 14-12-2016 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong thi hành nhiệm vụ công vụ kiểm tra sau thông quan tại Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu.

Trả lời vấn đề này, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (TCHQ) cho biết, việc đình chỉ công tác ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan là thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc này, các tổ chức và cá nhân có liên quan vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ và hiện chưa có kết luận cuối cùng. 


Liên quan đến sự việc này, trước đó, TCHQ đã có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW theo chỉ đạo của Bộ Tài chính. Theo đó, trừ các đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW do đã xác định có sai phạm tại công ty cổ phần ô tô Âu Châu (mã số thuế 0304791427, địa chỉ số 808 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Nguyên nhân do công ty này có dấu hiệu sai phạm trong việc tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Công ty này cũng cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận như sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại…

Tại buổi họp báo, TCHQ cũng cho biết, từ 15-12-2015 đến 15-12-2016, lực lượng kiểm soát Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 15.489 vụ buôn lậu, gian lận thương mại với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 416 tỷ 498 triệu đồng, thu nộp ngân sách 171 tỷ 249 triệu đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 47 vụ; chuyển cơ quan khác khởi tố 95 vụ vi phạm. Trong năm 2017, ngành Hải quan sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động chống buôn lậu nhằm kiểm soát và phát hiện sớm sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ sai phạm tại Công ty CP ô tô Âu Châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.