Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thưởng Tết năm nay sẽ tăng

Chi - Nhi| 30/12/2016 05:53

(HNM) - Chỉ còn gần một tháng nữa là Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, và như thường lệ thông tin được công nhân lao động ngóng chờ là vấn đề lương, thưởng Tết.


Dự kiến người lao động sẽ được thưởng Tết cao hơn năm trước do nền kinh tế phục hồi. Ảnh: Viết Thành


Công đoàn cùng chăm lo

Liên quan đến công tác chăm lo Tết cho người lao động, ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội cho biết, Liên đoàn thành phố đã tổ chức đối thoại với Sở LĐ-TB&XH, BHXH, nhằm bảo đảm lương, thưởng và các chế độ ở mức tốt nhất cho người lao động. Trên toàn thành phố, Công đoàn đã bám sát, vận động doanh nghiệp cố gắng duy trì thưởng như năm trước. Tuy vậy, ông Hùng cũng nhận định, các đơn vị dệt may, sản xuất nhỏ lẻ không thuận lợi trong sản xuất - kinh doanh nên sẽ rất khó khăn trong việc cân đối thưởng Tết cho người lao động.

Cụ thể hơn, Chủ tịch Công đoàn Ngành Dệt may Hà Nội Đinh Văn Viện cho biết, từ nhiều ngày nay, cán bộ công đoàn đã bám sát cơ sở, sẵn sàng giải quyết khó khăn của doanh nghiệp và người lao động. Ngay tại hội nghị diễn ra ngày 27-12, Công đoàn ngành đã yêu cầu và các chủ doanh nghiệp cam kết trả đủ lương năm 2016. Về thưởng Tết, mức cao nhất được hơn 7 triệu đồng; khoảng 80% đơn vị thưởng bằng 1 tháng lương thứ 13 (hơn 5 triệu đồng). Tuy nhiên, trong lĩnh vực dệt may cũng có sự phân hóa khá mạnh. Trong khi Công ty May liên doanh Plummy (ở xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai) có mức thưởng vài trăm nghìn đồng, thì Tổng công ty May 10 (Gia Lâm) thưởng Tết cho công nhân từ 4,5 đến 10 triệu đồng. Chủ tịch Công đoàn Công ty May liên doanh Plummy Hà Thị Phương Anh lý giải, doanh nghiệp trả lương cao, nên thưởng Tết không nhiều. Còn Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty May 10 Trịnh Quốc Cường cho rằng, mức thưởng Tết 2017 không tăng so với năm trước. Tuy có nhiều đơn hàng, nhưng đối tác lại đòi hạ giá; việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động từ ngày 1-1-2017 và đóng bảo hiểm cao hơn cũng khiến doanh nghiệp phải cân nhắc trong việc thưởng Tết.

Cá biệt, một số đơn vị gặp khó khăn sẽ phải phấn đấu để có thưởng cho công nhân (với mức khoảng 1/3 tháng lương). Theo ông Đinh Văn Viện, khi nhận được thông tin một doanh nghiệp thuộc Cụm công nghiệp Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ) gặp khó khăn nên mức thưởng Tết sẽ rất thấp, Công đoàn ngành đã cùng doanh nghiệp tháo gỡ và nâng mức thưởng lên hơn 1 triệu đồng cho người lao động.

Khác với Ngành Dệt may, các doanh nghiệp điện tử có khấm khá hơn. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam Phạm Thị Vân Anh cho biết, với hơn 22.200 lao động, các chế độ lương, thưởng… đã được Công ty đưa vào Thỏa ước lao động tập thể từ trước. Tùy theo mức độ đóng góp của người lao động, Công ty ứng trước tiền thưởng bằng 1,5 đến 2 tháng lương cho người lao động (từ 6 đến 11 triệu đồng/người). Theo ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN-CX Hà Nội, LĐLĐ thành phố đã đề nghị Công đoàn các cấp nắm chắc tình hình trả lương, thưởng cuối năm, dịp Tết tại các doanh nghiệp; tham mưu cho lãnh đạo, chủ doanh nghiệp có phương án tốt nhất về lương, thưởng. Do đó, từ nhiều ngày qua, Công đoàn các KCN-CX Hà Nội tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng và các chế độ chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho CNLĐ KCN-CX về quê đón Tết.

Thưởng Tết cao hơn năm 2016 khoảng 10%

Đây là nhận định của Trưởng phòng Lao động - Tiền lương và Bảo hiểm Xã hội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) Nguyễn Bá Lực về tình hình thưởng Tết của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Tính đến ngày 29-12, đã có 20/30 quận, huyện gửi báo cáo tình hình thưởng Tết cho người lao động làm việc trên địa bàn Hà Nội. Dự kiến mức thưởng Tết cao nhất là trên 100 triệu đồng/người, thấp nhất là 500.000 đồng/người.

Trước đó, từ giữa tháng 11-2016, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các quận, huyện, Ban Quản lý các KCN-CX Hà Nội và doanh nghiệp xây dựng phương án hỗ trợ người lao động các khoản trợ cấp, phụ cấp, phương án tiền thưởng trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời thông báo cho người lao động biết… Mặc dù các quận, huyện chưa báo cáo đầy đủ, nhưng đánh giá sơ bộ, thưởng Tết năm nay cao hơn năm trước. Sở dĩ có kết quả này là do TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Tình hình kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh cũng vì thế mà khá hơn.

“Hiện chúng tôi đang đôn đốc 10 quận, huyện còn lại nhanh chóng gửi kết quả báo cáo tình hình thưởng Tết để tổng hợp, báo cáo Bộ LĐ-TB&XH trước ngày 31-12”, ông Nguyễn Bá Lực cho biết.

Các chuyên gia lao động nhận định, không riêng Hà Nội, do kinh tế có dấu hiệu hồi phục nên nhiều khả năng người lao động cả nước sẽ được thưởng Tết cao hơn năm trước. Tuy vậy, Phó Vụ trưởng Vụ Tiền lương, tiền công (Bộ LĐ-TB&XH) Tống Văn Lai cho biết, sẽ không có đột biến trong thưởng Tết cho người lao động. Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu các tỉnh, thành báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2016 và kế hoạch thưởng Tết năm 2017 trước ngày 31-12. Bộ LĐ-TB&XH sẽ công bố tình hình lương, thưởng Tết vào trung tuần tháng 1-2017.

Cho đến thời điểm này, mới có 3 tỉnh, thành công bố mức thưởng Tết là: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Hải Phòng. Trong đó, ở Hải Phòng mức thưởng Tết năm nay chủ yếu bằng tháng lương thứ 13; ở TP Hồ Chí Minh trung bình 8 triệu đồng/người... Doanh nghiệp thưởng Tết cao nhất là 500 triệu đồng (một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh); mức thấp nhất là 100.000 đồng (một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Hải Phòng).
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thưởng Tết năm nay sẽ tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.