Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản chặt ngân quỹ quốc gia

Kính Lúp| 09/01/2017 06:52

(HNM) - Thủ tướng lưu ý, việc kiểm soát chặt chẽ nợ công phải được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017.

Bộ Tài chính cần thực hiện nghiêm chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước (NSNN), quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Bộ cần phải kiểm soát chặt chẽ bội chi NSNN, bao gồm cả bội chi của ngân sách địa phương và tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nợ công, kiểm soát, giữ nợ công trong giới hạn cho phép.


Ảnh minh họa.


Trên thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những nước phát triển như Nhật, Mỹ, Italia… đều có những khoản nợ công rất lớn, thậm chí nhiều quốc gia còn có dư nợ công lớn hơn GDP. Tuy nhiên, nguồn vốn vay này đã được các quốc gia kiểm soát, quản lý và sử dụng một cách chặt chẽ, hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế, từ đó nâng cao đời sống, thu nhập của người dân.

Tại Việt Nam, vấn đề kiểm soát nợ công luôn là chủ đề “nóng” tại các kỳ họp Quốc hội. Bởi trên thực tế, nguồn vốn NSNN, trong đó có nợ công chưa được kiểm soát chặt chẽ. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng sử dụng dàn trải, sai mục đích, gây thất thoát, lãng phí lớn cho NSNN. Bằng chứng là hàng loạt dự án thua lỗ, không hiệu quả nhiều năm nay, mà vừa rồi Thủ tướng Chính phủ đã phải thành lập Ban Chỉ đạo xử lý. Mặc dù tới đây, những dự án này sẽ được rà soát, làm rõ nguyên nhân thua lỗ cũng như trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, song rõ ràng NSNN đã tổn thất còn lớn.

Nỗ lực kiểm soát và quản lý nợ công sao cho chặt chẽ, hiệu quả không lúc nào là quá muộn. Bởi, nếu Chính phủ không nhanh chóng tái cơ cấu các khoản nợ, siết chặt quy trình sử dụng vốn NSNN thì “gánh nặng” nợ công sẽ ngày càng lớn và gây ra những áp lực không nhỏ trong việc giữ vững an ninh tài chính quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản chặt ngân quỹ quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.