Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung kiểm tra 2 dự án giao thông trọng điểm

Tuấn Lương| 04/02/2017 14:26

(HNMO) - Sáng nay (4-2), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan đã đi kiểm tra công trường thi công 2 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội.


Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư có chiều dài 13,05km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông. Toàn tuyến có 12 nhà ga và 1 khu đề-pô rộng 19,6ha tại Hà Đông. Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GT-VT) cho biết: Đến nay, dự án đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp, trong đó phần hạ tầng chạy tàu đã cơ bản hoàn thành, cơ bản đáo ứng được tiến độ thi công đề ra. Các bên liên quan đang tiếp tục bám sát tiến độ thi công đã đề ra, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí hoàn thiện trong quý I-2017. Với phần mua sắm thiết bị, các đơn vị liên quan đã hoàn thành sản xuất, chế tạo 13 đoàn tàu bên Trung Quốc.

Đoàn tàu đầu tiên đang được vận chuyển về Việt Nam, dự kiến ngày 5-2 sẽ đến cảng Hải Phòng. Các đoàn tàu còn lại sẽ lần được vận chuyển về Việt Nam trước thời gian vận hành thử trong năm 2017. Các hạng mục thiết bị chuyên ngành khác như: hệ thống thu soát vé tự động, thiết bị công nghệ khu đề-pô, thang cuốn thang máy... đang trong giai đoạn đấu thầu. Theo kế hoạch, sau ngày 30-9-2017 sẽ đưa vào chạy thử toàn hệ thống với thời gian chạy thử từ 3-6 tháng trước khi bàn giao công trình đưa vào khai thác.


Tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, được tài trợ bởi Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Đến nay, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu; tổ chức triển khai thi công được khoảng 30% khối lượng.

Về cơ bản, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu, do các nguyên nhân: chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi; vướng mắc trong công tác đấu thầu do phải ràng buộc các quy chế đấu thầu của nhà tài trợ quốc tế... Tuy nhiên, hiện tiến độ dự án đã được thúc đẩy và có nhiều chuyển biến tích cực, các gói thầu đã từng bước rút ngắn thời gian bị chậm nhằm phấn đấu hoàn thành đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2021.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang là vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc họp gấp với 2 thành phố để bàn giải pháp xử lý vấn đề này. Đây là vấn đề phức tạp, cần có lộ trình lâu dài. Trước mắt, cần tổ chức lại giao thông, có biện pháp giảm phương tiện cá nhân đi vào các khu vực trung tâm. Về dài hạn, phải đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư để có nhiều phương thức vận tải hợp lý cũng như ht đường vành đai...

Hệ thống ĐSĐT có vai trò đặc biệt quan trọng để giải quyết bài toán giao thông. Chính phủ đánh giá cao sự quyết liệt của Bộ GT-VT và UBND TP Hà Nội cùng sự vào cuộc của các Ban quản lý dự án, nhà thầu và các đơn vị liên quan, đặc biệt trong bối cảnh triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, từ cơ chế chính sách, nguồn vốn, kinh nghiệm cho đến việc vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong các giai đoạn tới, các bên liên quan cần đặc biệt chú ý đến công tác bảo đảm an toàn trong quá trình thi công trên công trường cũng như cho người dân tham gia giao thông trên đường; đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự án Cát Linh - Hà Đông đang sắp hoàn thành, càng phải tập trung quyết liệt.

Bộ Xây dựng với tư cách Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phối hợp chặt chẽ, công trình làm xong đến đâu nghiệm thu đến đấy, tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện công việc. Với dự án Nhổn - ga Hà Nội, TP Hà Nội chủ động tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh công tác thi công, phấn đấu rút ngắn tiến độ kịp và thời báo cáo Chính phủ với các vấn đề vượt thẩm quyền. Cả hai dự án ĐSĐT phải đặc biệt chú ý tới vấn đề kiến trúc công trình và tập trung cho đào tạo nguồn nhân thực để quản lý vận hành theo hướng chuyên nghiệp và văn hóa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung kiểm tra 2 dự án giao thông trọng điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.