Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Vũ Thủy| 10/03/2017 18:34

(HNMO) - Sáng 10-3, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó trưởng Đoàn giám sát đã làm việc với huyện Gia Lâm về tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác



Tính đến hết tháng 2-2017, toàn huyện Gia Lâm có 53.038 trường hợp được cấp GCNQSDĐ ở (đạt 91,58%); còn lại 4.877 trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ. Về cấp GCNQSDĐ sau dồn điền, đổi thửa, toàn huyện có 6.942 trường hợp phải cấp, đổi và đến nay đã cấp được 6.584 trường hợp (đạt 95,09%). Những trường hợp tồn đọng chưa cấp GCNQSDĐ do vướng mắc trong việc xử lý nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy đối với các trường hợp một phần đất thổ cư, một phần do lấn chiếm; trúng thầu đấu giá quyền thuê đất tại cụm sản xuất làng nghề tập trung; chuyển mục đích sử dụng đất ao, vườn cùng thửa đất; tự chuyển đổi mục đích sử dụng...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Gia Lâm trong thực hiện cấp GCNQSDĐ  đạt tỷ lệ cao hơn mức bình quân của thành phố. Ngoài chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, tham mưu sát sao, kịp thời, huyện còn chủ động rà soát các thủ tục hành chính, kiểm tra công vụ trong thực hiện nhiệm vụ này. Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị huyện Gia Lâm tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương cấp GCNQSDĐ của thành phố đến từng người dân trên địa bàn; chủ động hơn trong công tác phối hợp với các sở, ngành, đơn vị nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các xã, thị trấn trong kê khai hồ sơ, xét cấp các trường hợp còn tồn đọng.

* Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát của HĐND thành phố do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đã làm việc với quận Thanh Xuân về tình hình, kết quả cấp GCNQSDĐ trên địa bàn quận.

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, toàn quận có hơn 38.500 thửa đất (không kể các dự án phát triển nhà ở). Trong đó, có 31.474 thửa có đủ điều kiện GCNQSDĐ và quận đã cấp được 98% số thửa đất đủ điều kiện. Hiện tại, địa bàn quận có hơn 7.600 thửa đất chưa được cấp giấy do vướng mắc lấn chiếm đất công, cấp đất trái thẩm quyền, tự chuyển đổi mục đích sử dụng… UBND quận đã tổ chức họp với các phường về nguyên nhân các trường hợp có vướng mắc, từng bước tháo gỡ để hoàn thiện hồ sơ theo đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, dù quận có địa bàn phức tạp, nhưng lãnh đạo quận Thanh Xuân đã quyết liệt chỉ đạo làm tốt công tác cấp GCNQSDĐ và đạt tỷ lệ cao. Về số tồn đọng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị quận Thanh Xuân phân loại hồ sơ; phân rõ trách nhiệm từng khâu của phường, của quận, tiến hành giải quyết theo thẩm quyền; nếu các trường hợp khó khăn không giải quyết được thì báo cáo tổ công tác của thành phố. Phó Chủ tịch HĐND thành phố cũng lưu ý, trong quá trình rà soát, giải quyết các hồ sơ, quận Thanh Xuân không nóng vội, tránh sai sót, nhầm lẫn để gây khiếu kiện về sau; đề nghị Sở TN-MT tăng cường thêm cán bộ có kinh nghiệm giúp quận Thanh Xuân giải quyết triệt để các vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.