Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ đầu tư chưa làm tròn trách nhiệm?

Bài, ảnh: Đỗ Hà| 20/04/2017 07:05

(HNM) - Gần đây, hơn một trăm hộ dân sống trong Khu đô thị mới Văn Phú (Hà Đông) bức xúc khi chứng kiến tuyến đường rộng 24m chạy qua bị xẻ rãnh ở giữa.

Người dân bức xúc phản ánh chủ đầu tư thi công dự án mà không thực hiện đúng quy định về bảo đảm trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường.


Dự án di dời, hạ ngầm các đường dây 110kV Ba La - Xa La, đoạn qua Khu đô thị mới Phú Lương được UBND quận Hà Đông phê duyệt tại Quyết định số 9572/QĐ-UBND, ngày 11-10-2016. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Việt làm chủ đầu tư. Bà Nguyễn Thị Kim Hằng, số nhà 55, TT33, Khu đô thị mới Văn Phú, bức xúc: Trước khi tuyến đường 24m chạy qua Khu đô thị mới Văn Phú bị xẻ để hạ ngầm đường dây điện, tất cả các hộ dân sống dọc tuyến đường gồm các dãy TT30, TT31, TT32, TT33… không biết bất cứ thông tin gì liên quan đến dự án này. Người dân rất lo ngại về sự an toàn khi triển khai dự án ở khu vực đông dân cư sinh sống cũng như tình trạng ngập sâu trên tuyến đường này khi trời mưa.

Cùng chung bức xúc, ông Võ Văn Dự, số nhà 77. TT3. Khu đô thị mới Văn Phú cho biết: Khi chúng tôi mua nhà tại Khu đô thị mới Văn Phú, trong các tài liệu liên quan không có phương án hạ ngầm đường điện giữa lòng đường như hiện nay. Việc triển khai dự án này trên đất của Khu đô thị mới Văn Phú cũng không có thông báo để người dân được biết. Điều đáng nói, đường điện cao thế cũ đang đi thẳng, tại sao nay lại uốn cong sang phần đất của Khu đô thị mới Văn Phú?

Trong khi người dân Khu đô thị mới Văn Phú đang bức xúc khi dự án điện triển khai ngay cạnh nhà mà không ai được biết thì ông Cù Ngọc Ổn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Việt lại cho rằng: Chúng tôi đã gửi thông báo khởi công đến UBND quận Hà Đông, các cơ quan chức năng và UBND các phường có dự án đi qua; đồng thời công bố quy hoạch để nhân dân biết. Còn việc thông báo rộng rãi với người dân không phải trách nhiệm của chủ đầu tư.

Nói về quy trình lập, triển khai dự án di dời, hạ ngầm các đường dây 110kV Ba La - Xa La, đoạn qua Khu đô thị mới Phú Lương, ông Nguyễn Hữu Thanh, Trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông cho biết: Việc lập và triển khai dự án hạ ngầm đường điện cao thế là cần thiết, nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và an toàn hành lang lưới điện cao áp. Dự án được triển khai theo đúng quy trình, được UBND thành phố, các sở, ngành liên quan thẩm định đầy đủ.

Về vị trí triển khai dự án, đoạn mà cư dân Khu đô thị mới Văn Phú đang có ý kiến được thực hiện theo đúng quy hoạch phân khu S4, tỷ lệ 1/5.000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4324/ QĐ-UBND, ngày 16-7-2013. Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến cho rằng chủ đầu tư cố tình "bưng bít" thông tin liên quan dự án, không thông báo để người dân biết, ông Thanh cho rằng trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư.

Theo Quy định về bảo đảm trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng các công trình tại TP Hà Nội, ban hành kèm theo Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND, ngày 9-10-2015, tất cả các công trình xây dựng (trừ nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu tư nhân từ 7 tầng trở xuống), chủ đầu tư phải có phối cảnh công trình và biển báo công trình tại cổng ra vào công trình.

Tuy nhiên, trên thực tế kiểm tra tại khu vực triển khai dự án di dời, hạ ngầm các đường dây 110kV Ba La - Xa La, đoạn qua Khu đô thị mới Phú Lương, phóng viên nhận thấy chủ đầu tư chưa thực hiện theo đúng quy định. Rõ ràng, ở đây phải đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tuyên truyền, bảo đảm sự an toàn cho người dân cũng như dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư chưa làm tròn trách nhiệm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.