Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Trái ngọt" của ngành Thuế Hà Nội

Đức Anh| 24/06/2017 07:21

(HNM) - Cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế nhằm giúp doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh là mục tiêu mà Cục Thuế TP Hà Nội đang nỗ lực thực hiện và đã gặt hái nhiều

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Doanh nghiệp hài lòng

Thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội cho thấy, tổng số thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2017 do đơn vị thực hiện ước đạt 93.931 tỷ đồng, bằng 50,1% dự toán pháp lệnh, tăng 18% so với cùng kỳ. Đạt được kết quả này là do ngành Thuế đã nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực cải cách nhằm cắt giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của cơ quan thuế trong việc cắt giảm các thủ tục liên quan đến hoàn thuế thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại. Hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều đã được đầu tư công nghệ, đặc biệt là các phần mềm kế toán tương thích với ứng dụng, nên những cải cách của ngành Thuế Hà Nội rất phù hợp với mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp. Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, các doanh nghiệp thực hiện hoàn thuế điện tử (không kể các chi phí liên quan) đã tiết giảm, tiết kiệm được 50% nhân lực.

Bên cạnh hoàn thuế điện tử, thời gian qua, Cục đã tiếp tục duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Đến nay, hơn 98% doanh nghiệp đang hoạt động kê khai qua mạng và hơn 95% số tiền thuế được thực hiện nộp theo phương thức điện tử, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết 19/NQ-CP. Kết quả này đã góp phần giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Đặc biệt, Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã thực hiện thành công đề án đăng ký, cấp mã số doanh nghiệp tự động cấp độ 4. Việc đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và cấp mã số doanh nghiệp tự động được thực hiện trong thời gian không quá 30 phút, chỉ bằng 12,5% thời gian so với quy định là 4 giờ. Ngoài ra, Cục Thuế TP Hà Nội là đơn vị được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế lựa chọn triển khai thí điểm nhiều chương trình, đề án cải cách, hiện đại hóa như: Thí điểm đề án hóa đơn điện tử có xác thực; chương trình hoàn thuế điện tử; vận hành ứng dụng khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân.

Nhận xét về nỗ lực cải cách của cơ quan Thuế Hà Nội, chị Phạm Thị Ngọc, kế toán Công ty TNHH MTV Duyên Hải cho biết, hiện nay doanh nghiệp có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, thực hiện nghĩa vụ thuế dễ dàng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế đã mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi không cần đến cơ quan thuế cũng có thể kê khai và nộp thuế...

Hiện đại hóa hoạt động thanh tra

Một trong những điểm nổi bật trong hiện đại hóa công tác quản lý thuế là thanh tra, kiểm tra điện tử, hạn chế tối đa phiền hà cho doanh nghiệp. Tính từ đầu năm đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn thành 4.991 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số truy thu, truy hoàn và phạt là 748,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Cục đã thực hiện gói kiểm tra điện tử theo dấu hiệu rủi ro đối với hơn 17.000 doanh nghiệp, thu hàng trăm tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Với ứng dụng này, cơ quan thuế không đến trực tiếp doanh nghiệp kiểm tra mà sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích báo cáo tài chính, hồ sơ khai thuế, đối chiếu chéo hóa đơn… để xác định các hành vi sai phạm của doanh nghiệp, thông báo cho doanh nghiệp chủ động điều chỉnh. Với doanh nghiệp có sai phạm nhưng không chủ động điều chỉnh sau thông báo, cơ quan thuế sẽ trực tiếp đến trụ sở doanh nghiệp kiểm tra. Tuy nhiên, thời gian kiểm tra không quá 3 ngày. Với công tác thanh tra, cơ quan thuế thực hiện trong vòng 10 ngày và tối đa không quá 30 ngày.

Hình thức thanh tra, kiểm tra điện tử được doanh nghiệp đón nhận tích cực. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian để tập trung cho sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, những phần mềm ứng dụng hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao đã giúp người nộp thuế cảm thấy hài lòng. Thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện, hướng tới lợi ích của doanh nghiệp. Cục Thuế TP Hà Nội cũng xác định, chỉ có cải cách hành chính thuế mới bảo đảm được yêu cầu quản lý thuế trước bối cảnh hội nhập sâu rộng. Hiện đại hóa cũng giúp giảm áp lực khi chất lượng phục vụ đòi hỏi ngày càng cao với số người nộp thuế phát triển nhanh mà nguồn nhân lực của cơ quan thuế tăng không tương xứng.

Nỗ lực cải cách của cơ quan Thuế Hà Nội đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước, đồng thời xây dựng hình ảnh người cán bộ thuế thân thiện, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Trái ngọt" của ngành Thuế Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.