Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giới thiệu về “Omotenashi” - văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ

Thanh Hiền| 28/06/2017 16:05

(HNMO) - Ngày 28-6, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Forval Việt Nam và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức hội thảo giới thiệu về “Omotenashi” - văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ của Nhật Bản.

150 đại biểu từ các cơ quan, UBND các cấp, doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn, hàng không, doanh nghiệp bán lẻ, công ty lữ hành... trên địa bàn thành phố đã tham dự.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Forval Việt Nam giới thiệu “Omotenashi", nhằm quảng bá những kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực đào tạo quản lý, đào tạo về chăm sóc, phục vụ khách hàng. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, Việt Nam đang dần trở thành địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách quốc tế, trong đó du lịch Hà Nội nói chung, du lịch Hoàn Kiếm nói riêng giữ vai trò trung tâm, là đầu mối trung chuyển và phân phối khách du lịch chủ yếu cho các tỉnh phía Bắc. Lượng du khách đến Hà Nội luôn giữ tốc độ tăng trưởng khá, chiếm khoảng 1/3 lượng khách cả nước, mức tăng bình quân hơn 10%/năm. Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định vị thế là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất nước, là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Châu Á.

Tuy nhiên, hạn chế của du lịch Thủ đô là hiệu quả kinh tế chưa cao, đóng góp vào tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh vốn có... Chính vì vậy, việc tiếp cận kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, văn hóa, cụ thể hóa 1 trong 8 Chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy Hà Nội đã và đang được quan tâm thực hiện.

Tại Hội thảo, bà Ito Kinuko, giảng viên Học viện Hàng không Nhật Bản đã chia sẻ đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng... về văn hóa “Omotenashi”. Đây là một văn hóa đặc trưng trong ngành dịch vụ của Nhật Bản, trong đó người cung cấp dịch vụ luôn luôn tâm huyết để có thể mang đến cho khách hàng sự thỏa mãn và hài lòng nhiều hơn những gì họ mong đợi. Việc phổ cập văn hóa “Omotenashi” sẽ làm cho khách du lịch quan tâm và yêu thích Việt Nam hơn nữa, qua đó góp phần phát triển ngành du lịch nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu về “Omotenashi” - văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.