Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tín hiệu tích cực

Đức Anh| 29/07/2017 06:29

(HNM) - Hiện nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã xác định được 13.422 địa chỉ có kinh doanh, quảng cáo trên mạng. Cơ quan thuế đã thu thập thông tin của 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế. Đến nay, sau 2 lần gửi thông báo và nhắn tin đến các chủ tài khoản, đã có hơn 1.000 tài khoản phản hồi.


Mua hàng qua mạng đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Ảnh: Khánh Huy


Tập trung tuyên truyền, hỗ trợ người dân

Ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định, theo quy định tại Luật Quản lý thuế, cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội cũng như kinh doanh theo mô hình truyền thống (có cửa hàng, địa điểm cụ thể) đều phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế. Kể cả trường hợp sử dụng mạng xã hội làm kênh bán hàng như một việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập. Nếu doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, người bán hàng phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam hoặc có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Cục Thuế TP Hà Nội đánh giá, bán hàng trên mạng là loại hình kinh doanh mới, nên cơ quan thuế sẽ tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người kinh doanh tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định. Hàng nghìn tin nhắn hướng dẫn thủ tục đăng ký, kê khai thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng đã được Cục Thuế TP Hà Nội gửi tới các chủ tài khoản.

“Sau khi triển khai từ trung tuần tháng 6 đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã nhận được những phản hồi tích cực từ các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, qua tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế và phiếu khảo sát gửi về Cục Thuế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ tài khoản kinh doanh thương mại điện tử băn khoăn về việc xác định thu nhập, các khoản thuế phải nộp và chần chừ chưa cung cấp thông tin cho cơ quan thuế” - ông Viên Viết Hùng cho hay.

Cũng theo ông Viên Viết Hùng, người bán hàng trên các trang mạng Facebook, Youtube, Zalo... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo, bán hàng. Để quản lý loại hình kinh doanh trên mạng xã hội, trước mắt cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình. Vì vậy, trong giai đoạn này, cơ quan thuế sẽ tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định của Luật Quản lý thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế. Trường hợp cố tình không đăng ký thuế, cơ quan thuế sẽ thực hiện các giải pháp thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.

Siết chặt quản lý để bảo đảm công bằng

Từ cuối tháng 3-2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn. Đặc thù của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là dựa trên hạ tầng công nghệ thông tin. Do đó, cơ quan thuế cũng sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu hiệu để quản lý thuế đối với hoạt động này. "Chúng tôi mong các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng hợp tác, phản hồi với cơ quan thuế và chủ động đăng ký kê khai thuế, hạn chế những rủi ro về pháp lý sau này" - ông Viên Viết Hùng khuyến cáo.

Hiện nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thu thập thông tin tài khoản kinh doanh, đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan để kiểm soát thông tin mua bán qua mạng xã hội. Cục Thuế TP Hà Nội cũng phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ để xây dựng phương án, giải pháp quản lý thuế hiệu quả. Việc triển khai sẽ được thực hiện từng bước, có lộ trình, không để xảy ra tình trạng "đánh trống bỏ dùi" cũng như bảo đảm sự công bằng giữa cá nhân kinh doanh đã đăng ký thuế và cá nhân không đăng ký thuế.

Để đo đếm được lượng hàng bán ra và thu thuế theo quy định trong bối cảnh hoạt động bán hàng qua mạng xã hội không có hóa đơn, ông Viên Viết Hùng cho biết, cơ quan thuế sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án kết nối, trao đổi thông tin điện tử với các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, các công ty viễn thông, công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền dẫn, cung cấp hạ tầng mạng, các công ty bưu chính, chuyển phát... để thu thập, nắm bắt thông tin của các đơn vị có hoạt động thương mại điện tử.

Tuy nhiên, theo bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế, trước mắt cơ quan thuế sẽ hướng dẫn, tuyên truyền, hỗ trợ người kinh doanh để họ tự nguyện kê khai, nộp thuế. Sau đó, nếu các cá nhân không tự nguyện thì mới tính đến các biện pháp xử lý khác.

Ngày 16-6-2017, Tổng cục Thuế có Công văn số 2623/TCT-CS về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nêu rõ: Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp thuế mà không chấp hành việc kê khai, nộp thuế sẽ bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế và cơ quan thuế sẽ phối hợp với các tổ chức có liên quan ngăn chặn các giao dịch của tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng có hành vi cố tình trốn thuế, chây ỳ nộp thuế.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những tín hiệu tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.