Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới để tăng sức cạnh tranh

Tuấn Khải| 01/12/2017 07:17

(HNM) - Sau một thời gian dài gần như “giậm chân tại chỗ”, đến nay ngành Đường sắt đã đổi mới về cung cách phục vụ, đầu tư chất lượng toa xe, giảm giá cước... nhằm nâng sức cạnh tranh, tăng thị phần đối với vận tải hành khách. Đặc biệt, ngành Đường sắt đang chuyển hướng tập trung phục vụ hành khách các tuyến có cự ly trung bình và vận tải hàng hóa sẽ khai thác các tuyến dài, từng bước giảm giá thành vận chuyển...


Nhiều giải pháp nâng chất lượng

Thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và các đơn vị trực thuộc đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút khách đi tàu. Đáng chú ý, ngành đã xây dựng chính sách vé linh hoạt, giảm giá vé tập thể và với hành khách mua vé sớm; bán vé qua mạng kết hợp bán trực tiếp tại ga; từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng vệ sinh toa xe, đóng mới các đoàn tàu... Bên cạnh đó, ngành chủ động, tích cực phối hợp với các công ty du lịch, lữ hành và các hiệp hội du lịch, mở các tour bằng đường sắt, đồng thời kết hợp tổ chức vận tải đa phương thức. Ví dụ, hành khách từ Ga Hà Nội sau khi đến Ga Vinh sẽ có ô tô đưa đón tới Cửa Lò, hoặc đến Ga Lào Cai sẽ được đưa đón tới Sa Pa. Vào thời điểm hành khách trả phòng, đường sắt cũng sẽ bố trí ô tô chở về ga để đi tàu... Nhờ đó, đã thu hút một lượng lớn hành khách quay trở lại với đường sắt.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN chia sẻ: “Khi chất lượng dịch vụ còn yếu và thiếu đa dạng, thời gian di chuyển kéo dài, chúng tôi đã từng bước khắc phục. Những vấn đề cần ngay và tốn ít chi phí thì làm trước. Hiện tổng công ty đã thuê đơn vị cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp tại các nhà ga để làm vệ sinh trên tàu. Quy trình vệ sinh được niêm yết, thực hiện chặt chẽ và bước đầu đã cải thiện rõ rệt”.

Nhằm tăng sức cạnh tranh, từ đầu năm 2018, ĐSVN sẽ tổ chức cung cấp suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không miễn phí cho hành khách. Tổng công ty đã đàm phán xong với đơn vị cung cấp là Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất. Theo đó, suất ăn sẽ được cung cấp thí điểm trên 6 đoàn tàu SE (loại tàu chất lượng cao nhất hiện nay tuyến Bắc - Nam).

Lãnh đạo ĐSVN xác định sẽ tập trung vào các tuyến có cự ly ngắn, vốn là thế mạnh của đường sắt như: Hà Nội - Vinh; TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, Phan Thiết... Đó là những tuyến có hiệu quả với tàu chất lượng cao, giờ khởi hành phù hợp.

Giảm chi phí vận chuyển

Với vận tải hàng hóa, ĐSVN cũng nhận thức rõ những ưu, nhược điểm để tìm giải pháp khắc phục. Tuy có ưu điểm là an toàn, vận chuyển được khối lượng lớn, nhưng nhược điểm là giao thông kết nối và xếp dỡ yếu, hầu như không có kho hàng. Giải quyết bài toán này, tháng 4-2017, Tổng công ty ĐSVN đã ký hợp tác toàn diện với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, phối hợp với doanh nghiệp này xây hai cảng cạn là Sóng Thần (Bình Dương) và Đông Anh (Hà Nội). Ngoài ra, tổng công ty cũng đầu tư phương tiện bốc xếp hiện đại để giảm thời gian, hạ giá thành bốc xếp, giúp giải phóng tàu nhanh; bố trí điểm tập kết hàng hóa có giao thông kết nối tốt hơn nhằm tập trung khai thác các tuyến dài... Những giải pháp đó giúp chi phí vận chuyển bằng đường sắt trên toàn tuyến giảm.

Tín hiệu đáng mừng với đường sắt là sản lượng một số luồng hàng hóa, đặc biệt là xi măng đã tăng mạnh, vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế cũng tăng cao, với việc mỗi tuần có thêm một đôi tàu chạy. Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN, yếu tố quan trọng nhất giúp vận tải đường sắt thu hút bạn hàng quay lại là việc ngành đã sắp xếp lại quản trị để giảm giá cước. Tổng công ty đã chủ động giảm 15% giá chi phí điều hành vận tải; các công ty thành viên giảm 15% nữa để giảm giá cước với khách hàng truyền thống có khối lượng vận chuyển lớn, ổn định và khách có luồng hàng mới.

Để "giữ chân" khách hàng truyền thống và "hút" nhiều khách hàng mới, tới đây ĐSVN sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong tìm nguồn hàng, chủ hàng; phấn đấu tổ chức vận tải hai đầu “door to door” (từ kho tới kho) và bảo đảm tiêu chí đúng giờ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản trị hàng hóa, điều hành vận tải để giảm giá cước và nâng chất lượng dịch vụ vận tải. Bên cạnh đó, trình Bộ GT-VT phương án hợp tác với các doanh nghiệp có tiềm lực vận tải mạnh để tăng sức cạnh tranh trong vận tải hàng hóa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới để tăng sức cạnh tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.