Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Sẽ gỡ vướng mắc trong đấu thầu mua sắm tập trung

T.Hương-T.Hoa| 04/12/2017 18:39

(HNMO) - Chiều 4-12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm HĐND khóa XV, các đại biểu đã thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2018, Nghị quyết phê chuẩn tổng quyết toán thu, chi ngân sách thành phố Hà Nội năm 2016...


Sau khi các đại biểu nêu đề xuất, kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cho biết, UBND thành phố nghiêm túc tiếp thu, sẽ tổng hợp các ý kiến và bổ sung vào Nghị quyết để triển khai thực hiện.

Làm rõ hơn vấn đề về hiệu quả thực hiện chủ trương mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung mà các đại biểu nêu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cho hay, Sở Tài chính và Sở Nội vụ đã tham mưu thành phố thành lập Trung tâm mua sắm tập trung thuộc Sở Tài chính, trên cơ sở cán bộ, công chức, viên chức Sở Tài chính sắp xếp vào Trung tâm để không làm tăng biên chế. “Việc tổ chức triển khai rất bài bản, thành phố rà soát, đưa lên hơn 10 danh mục tài sản để trình UBND thành phố ban hành, trong đó có danh mục thiết bị y tế cũng như vật tư tiêu hao trong quá trình khám chữa bệnh”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nói.

Trong quá trình triển khai, thành phố rất thận trọng, tranh thủ ý kiến của các cấp, ngành để tạo đồng thuận. Từ việc đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung, sau khi đấu thầu sẽ triển khai kết quả đấu thầu và tổ chức thanh toán. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai có phát sinh một số tồn tại thực tế, như: Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, mỗi năm chỉ mua sắm tập trung được một lần, dẫn đến việc phải chờ tổng hợp từ các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện lên thành phố, đủ một mức độ nhất đinh thì cơ quan tài chính mới tổ chức đấu thầu, nên nhu cầu của các đơn vị cũng không được đáp ứng kịp thời. Hay khi đấu thầu mua sắm tập trung, thống nhất một danh mục tài sản, khi mua sắm thì đồng loạt trang bị cho cả thành phố, từ bàn ghế, máy tính đến nhiều vật dụng khác, nhưng khi áp vào nhu cầu của các đơn vị lại không phù hợp.

Ngoài ra, về giá, khi đơn vị lập nên để báo cáo Trung tâm mua sắm tập trung, có thể mùa đông giá mặt hàng thấp (điều hòa) nhưng khi đấu thầu tập trung vào mùa hè thì giá cao, việc này đã phát sinh nhiều khó khăn. 


Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản.


Bên cạnh đó, trong quá tình thực hiện thanh quyết toán, khi Trung tâm mua sắm tập trung thực hiện việc đấu thầu xong, đơn vị trúng thầu thực hiện ký hợp đồng khung với đơn vị được cung ứng. Trên cơ sở hợp đồng khung đó, các đơn vị sử dụng, đơn vị dự toán ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị, nên một món đấu thầu tập trung được rải rác ở rất nhiều đơn vị, liên quan đến các đơn vị sự nghiệp từ trường học đến y tế, nên quá trình lắp đặt triển khai rất vất vả, nhất là khi các đơn vị được sử dụng có thể thanh toán cho các đơn vị cung ứng cũng rất khó khăn.

“Qua thực tế các đơn vị tổng hợp về, UBND thành phố nhận thấy, thời gian tới cần rà soát lại trong những danh mục này, xem danh mục nào cần mua sắm tập trung với tinh thần hiệu quả, cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng được yêu cầu chung. Trong quá trình đấu thầu mua sắm tập trung cũng cần xem khâu nào đang phát sinh phiền hà, xem một năm đấu thầu bao nhiêu lần là đủ, hay có cần thường xuyên hay không, tránh hiện tượng có những cơ sở vật chất, dự án, trường học, công trình… khi xây xong phần thô thì phần thiết bị lại phải chờ”, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản nói.

Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cũng cho biết, UBND thành phố đang giao Sở Tài chính báo cáo tổng thể, rà soát những kết quả làm được cũng như những gì cần khắc phục về đấu thầu tập trung, hoặc thậm chí có những danh mục cần đưa ra khỏi đấu thầu tập trung.

“Hy vọng, chủ trương đấu thầu mua sắm tập trung của Chính phủ trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới sẽ được thực hiện hiệu quả và thiết thực”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản nói.

Về việc tổng quyết toán ngân sách năm 2016, chi chuyển nguồn tăng so với năm 2015, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, tổng chi chuyển nguồn ngân sách năm 2016 sang năm 2017 là hơn 34 nghìn tỷ đồng, trong đó, chi chuyển nguồn ngân sách cấp thành phố gần 19 nghìn tỷ đồng, chuyển nguồn ngân sách quận, huyện, thị xã là 15.530 tỷ đồng. Trong số hơn 34 nghìn tỷ đồng trên, tăng hơn 5 nghìn tỷ đồng so với năm 2015 từ nguồn để cải cách tiền lương (theo quy định của Luật Ngân sách, hằng năm, số tăng thu ngân sách phải dành lại một phần để cải cách tiền lương, số doanh thu tăng thì kinh phí để phục vụ tiền lương tăng) và tăng 3.759 tỷ đồng là nguồn tăng thu của năm 2016 chưa sử dụng tiếp tục được chuyển sang năm 2017.

“Sau khi trừ hai khoản này thì số còn lại là các khoản chi liên quan đến tạm ứng chi thường xuyên, chi cho khoa học công nghệ, chi phí giao cho các đơn vị tự chủ, các khoản chi giao cho quý IV, kinh phí thực hiện cho người có công, so với năm 2015 chỉ bằng 92,3%”, Phó Chủ tịch UBND thành phố thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẽ gỡ vướng mắc trong đấu thầu mua sắm tập trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.