Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường thanh tra, chống thất thu ngân sách

Đức Anh| 27/12/2017 20:43

Báo cáo mới nhất của Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, số thu ngân sách nhà nước do đơn vị thực hiện năm 2017 đã đạt 20.860 tỷ đồng, bằng 101,02% dự toán.


Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao trong bối cảnh nguồn thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) sụt giảm mạnh do Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế, ngay từ đầu năm 2017, Cục Hải quan TP Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm rà soát, chống thất thu ngân sách. Cục trưởng Cục Hải quan TP Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, trong công tác phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế, Cục Hải quan TP Hà Nội đã chỉ đạo các chi cục hải quan rà soát, phân loại thống nhất đối với những mặt hàng đã có thông báo kết quả phân loại của Tổng cục Hải quan hoặc văn bản hướng dẫn phân loại, không để tình trạng một mặt hàng phân loại vào 2 mã số khác nhau.

Đơn vị cũng rà soát, đánh giá để kiểm tra sau thông quan theo thẩm quyền của chi cục trưởng đối với các lô hàng được phân vào luồng xanh, trong đó lưu ý các thông tin rủi ro trong việc khai sai tên hàng, mục đích sử dụng, chủng loại, số lượng, khai mã số ngụy trang để hưởng thuế suất thấp; đặc biệt các mặt hàng không được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt nhưng khai báo được hưởng…

Về trị giá hải quan, đơn vị thực hiện xác định đầy đủ dấu hiệu nghi vấn trong quá trình kiểm tra trị giá tại khâu thông quan, làm cơ sở để tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan; trong đó, chú ý mở rộng khái niệm hàng hóa giống hệt, tương tự, hàng hóa có mức giá khai báo thấp hơn linh kiện đồng bộ, nguyên vật liệu chính cấu thành hoặc thấp hơn chi phí vận chuyển. Tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan theo thẩm quyền của chi cục trưởng trong thời gian quy định đối với tất cả các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá.

Trong việc thực hiện xác định trị giá tính thuế đối với trường hợp đủ cơ sở bác bỏ trị giá khai báo trong quá trình tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan trên cơ sở thu thập đầy đủ các nguồn thông tin theo từng phương pháp xác định trị giá. Chấn chỉnh tình trạng không tổ chức tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) nhưng vẫn xác định trị giá, ấn định thuế theo mức giá tại Danh mục quản lý rủi ro, gây phản ứng và khiếu nại của DN. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị kiểm soát chặt chẽ việc miễn, giảm, hoàn, không thu thuế...


Nhờ việc triển khai các biện pháp chống thất thu ngân sách, Cục Hải quan TP Hà Nội đã thu được những kết quả khả quan trong năm 2017. Trong lĩnh vực KTSTQ, Cục đã ban hành Quyết định số 180/QĐ-HQHN ngày 02-3-2017 Danh sách công chức làm công tác KTSTQ chuyên sâu; tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác kiểm tra sau thông quan tại 12 Chi cục; tổ chức kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan đối với Công ty TNHH Sản xuất và Lắp ráp ô tô du lịch Trường Hải – Kia theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ...

Kết quả, đơn vị đã kiểm tra 809 cuộc, đạt 130% kế hoạch năm, thu 135 tỷ đồng. Ước đến cuối năm 2017, Cục Hải quan TP Hà Nội sẽ thu 160 tỷ đồng, bằng 114% chỉ tiêu Tổng cục giao trong năm nay.

Những kết quả tích cực thu được trong công tác chống thất thu ngân sách đã góp phần giúp Cục Hải quan TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ được giao cả năm 2017, qua đó đóng góp chung vào kết quả phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thanh tra, chống thất thu ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.