Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân mong tiếp tục được hỗ trợ

Minh Phú| 15/01/2018 08:19

(HNM) - Những năm gần đây, nhân dân 3 xã (Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ) trong vùng ảnh hưởng của Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ của TP Hà Nội.


Do nằm trong vùng ảnh hưởng của bãi rác lớn nhất thành phố nên người dân 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ chịu nhiều thiệt thòi bởi tác động từ các vấn đề môi trường. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng ở cả 3 xã còn nhiều khó khăn, nhiều tuyến đường chưa được cứng hóa; hệ thống thủy lợi, trường học, nhà văn hóa... chưa đáp ứng nhu cầu.

Từ năm 2016, sau 2 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo TP Hà Nội với nhân dân 3 xã, thành phố đã có nhiều hỗ trợ cho các hộ dân trong vùng ảnh hưởng, như: Khám sức khỏe, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ sử dụng nước sạch; phun hóa chất vệ sinh môi trường; tập trung đầu tư hạ tầng...

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn, từ năm 2016 đến hết năm 2017, TP Hà Nội đã hỗ trợ thực hiện 80 dự án tại 3 xã với tổng số vốn 457,28 tỷ đồng (đã giải ngân 100% kế hoạch). 62 dự án đã bàn giao, đưa vào sử dụng, như: Trường Mầm non xã Hồng Kỳ phân hiệu 2, Trường THCS xã Bắc Sơn, Trường THCS xã Nam Sơn, Trường THCS xã Hồng Kỳ, hồ Cầu Bãi (xã Bắc Sơn)...

Về giao thông, đã đầu tư 50km đường ở xã Bắc Sơn, 25km tại xã Nam Sơn và 13km tại xã Hồng Kỳ... Các công trình này đã góp phần tạo điều kiện tốt hơn cho nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, bảo vệ cảnh quan môi trường. Đặc biệt, 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã hoàn thiện các tiêu chí và đang được TP Hà Nội xem xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Mặc dù cơ sở hạ tầng của 3 xã được đầu tư rất lớn, tuy nhiên, người dân vẫn còn nhiều trăn trở. Một số thôn như Đô Tân (xã Bắc Sơn), Hương Linh (xã Hồng Kỳ), Thanh Hà (xã Nam Sơn), dù nằm xa vùng ảnh hưởng của bãi rác nhưng nhiều công trình hạ tầng đang xuống cấp. Điển hình như hồ Hàm Lợn tuy đã được xử lý khẩn cấp nhưng về lâu dài vẫn cần đầu tư thêm để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.

Trạm bơm Đình Thông (xã Hồng Kỳ) xây dựng từ năm 1986 - là công trình đầu mối phục vụ tưới cho 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ, đồng thời có vai trò thay thế cho 2 hồ thủy lợi là Đồng Đẽn và Thanh Trì (xã Phù Linh) đã được thu hồi để chuyển đổi mục đích sử dụng.

Theo ông Phạm Quang Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn, từ cuối năm 2017, huyện tiếp tục rà soát, chuẩn bị đầu tư 9 dự án (văn hóa, giao thông, nông nghiệp) và đã được thành phố bố trí vốn thực hiện, đủ điều kiện khởi công trong năm 2018. Huyện Sóc Sơn đang đề nghị TP Hà Nội xem xét bố trí vốn cho các dự án để triển khai thi công, sớm đưa vào sử dụng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và động viên tinh thần nhân dân trong vùng...

Ngoài ra, từ năm 2017, thực hiện việc thu phí vệ sinh môi trường theo quy định của TP Hà Nội, với khu vực nông thôn, người dân phải đóng góp 3.000 đồng/người/tháng. Với mức thu này, nhân dân 3 xã vùng ảnh hưởng khu vực bãi rác cho rằng, họ đang sống trong vùng ảnh hưởng của khu vực bãi rác, nên mong muốn UBND TP Hà Nội tiếp tục hỗ trợ về phí vệ sinh môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân mong tiếp tục được hỗ trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.