Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số củ cải, su hào ở các tỉnh, thành phố bị nhổ bỏ là rất ít

Ngọc Quỳnh| 20/03/2018 16:44

(HNMO) - Ngày 20-3, Cục Trồng trọt cho biết, thời gian qua, một số phương tiện thông tin phản ánh về hiện tượng giá một số mặt hàng rau, củ tươi trên thị trường các tỉnh phía Bắc giảm mạnh khiến nông dân bị thua lỗ.


Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Cục Trồng trọt phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản và Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra tình hình sản xuất và tiêu thụ rau ở một số địa phương. Kết quả cho thấy diện tích trồng cây vụ đông năm 2017 cả nước đạt 400.000ha, trong đó diện tích rau là 190.000ha, vượt 2.000ha so với năm 2016-2017.

Vụ đông 2017 rất thuận lợi nên nông dân “được mùa - được giá”, năng suất rau tăng 10%, giá bán cao hơn 15% so với vụ đông năm 2016 và kéo dài suốt từ tháng 9-2017 đến hết tháng 1-2018, thậm chí đến giữa tháng 2, giá rau vẫn cao hơn các năm trước; thị trường tiêu thụ khá ổn định. Do năng suất và giá bán tăng, thu nhập trung bình của người dân tăng khoảng 20% so với năm trước. Giá trị sản xuất cây vụ đông năm 2017 đạt 30.000 tỷ đồng, tăng 3.000 tỷ đồng so với vụ đông 2016.

Đối với cây su hào, bắp cải và củ cải thời gian qua, nhiều báo chí nêu phải nhổ bỏ, không cho thu hoạch, Cục Trồng trọt đã khảo sát thực tế ở các địa phương cho thấy số củ cải, su hào ở các tỉnh, thành phố nhổ bỏ là rất ít. Đối với vùng trồng củ cải ở xã Tráng Việt (huyện Mê Linh - Hà Nội) có 90ha chuyên canh củ cải, năm nay nông dân đã thu hoạch thắng lợi 3 lứa với lãi rất cao.

Lứa rau đang cho thu hoạch là lứa 4, phần lớn sản lượng rau đã được tiêu thụ hết. Lượng rau tồn có diện tích khoảng 10ha, hầu hết diện tích này đã được thương lái ký hợp đồng bao tiêu với giá 35 triệu đồng/sào (tương đương 850 triệu đồng/ha). Số còn lại bán cho các bếp ăn tập thể của các khu công nghiệp. Sau Tết, khi giá rau giảm, nhiều thương lái muốn kéo dài thời gian thu hoạch, chờ giá cao hơn vào thời điểm gối vụ rau.

Tuy nhiên, do thời tiết ấm nên củ cải đã nở hoa, nhanh già và xốp, chất lượng giảm nên không bán được, thương lái không trở lại thu sản phẩm nên nông dân buộc phải nhổ bỏ để giải phóng đất, tiếp tục trồng các loại rau khác...

Đối với vùng trồng su hào ở Tứ Kỳ (Hải Dương): Diện tích bị chặt bỏ là diện tích trồng vào lứa 1 của vụ xuân. Trong tổng diện tích 140ha su hào vụ xuân chỉ có 10ha trồng sớm, cho thu hoạch trùng đúng vào thời điểm tận thu rau vụ đông nên giá bị giảm sâu. Ngay trước Tết, giá bán chỉ còn 1.500 đồng/củ, sau Tết chỉ còn 1000 đồng/củ và từ ngày 10-3 dương lịch chỉ còn 500 đồng/củ. Do giá thấp, nông dân có tâm lý chờ giá cao trở lại nên kéo dài thời gian thu hoạch, củ bị giảm chất lượng.

Hiện tại, diện tích su hào còn lại đang trong thời kỳ phát triển củ, nông dân tiếp tục chăm sóc để thu hoạch. Từ ngày 15-3, giá bán su hào, cải bắp tăng, su hào bán từ 1.000 đến 1.200 đồng/củ, cải bắp từ 2.500 đến 3.000 đồng/kg (loại cải bắp trên 2kg đạt tiêu chuẩn xuất khẩu được Công ty Hưng Việt thu mua 3.500 đồng/kg). Với giá bán này, nông dân hoàn toàn không bị lỗ. Dự báo trong thời gian tới, giá rau sẽ tăng lên do lượng cung bị giảm, lượng rau cung cấp ra thị trường chủ yếu là vùng chuyên canh rau.

Để không xảy ra tình trạng nông dân nhổ bỏ sản phẩm khi vào vụ thu hoạch, Cục Trồng trọt yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền vận động nông dân trồng rải vụ, lách vụ, giảm diện tích trồng các loại rau khó tiêu thụ trong vụ xuân sớm giáp vụ đông; tăng cường chỉ đạo các mô hình liên kết có bao tiêu sản phẩm trên cơ sở xây dựng các Đề án phát triển sản xuất hàng hoá, tập trung nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đồng thời, các địa phương tăng cường chuyển giao các công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch để nông dân có thể kéo dài thời gian thu hoạch, chế biến sản phẩm khi nguồn cung vượt cầu. Trước mắt, Cục Trồng trọt chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát diện tích, sản lượng, đánh giá việc thực hiện liên kết và bao tiêu sản phẩm, cân đối cung - cầu, xác định thị trường tiêu thụ để có giải pháp chỉ đạo phù hợp, hướng dẫn nông dân tổ chức sản xuất và tiêu thụ chặt chẽ hơn; tiếp tục phát triển sản xuất rau vụ xuân theo khả năng và nhu cầu của thị trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số củ cải, su hào ở các tỉnh, thành phố bị nhổ bỏ là rất ít

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.