Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Cần tiêu chí cụ thể

Bài, ảnh: Nguyễn Mai| 04/05/2018 07:13

(HNM) - Sau khi hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới, nhiều xã trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao (một số địa phương còn gọi là nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới điển hình).

Diện mạo xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) - địa phương phấn đấu hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2018 - ngày càng khang trang.


Lúng túng trong thực hiện

Là một trong 3 xã điểm xây dựng nông thôn mới của TP Hà Nội, xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Không chỉ dừng lại ở đó, địa phương này đang triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành trong năm 2018. Ông Bùi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Song Phượng cho biết, hiện nay địa phương tiếp tục chỉnh trang hạ tầng nông thôn như: Trồng hoa, cây xanh; vẽ tranh, làm xanh, sạch, đẹp làng quê; đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; chuyển trọng tâm đầu tư vào sản xuất để tăng thu nhập cho nhân dân nhằm duy trì và tạo sự chuyển biến vững chắc hơn trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng, sau khi hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới, Đan Phượng đã chọn 3 xã (Song Phượng, Đan Phượng, Liên Trung) để triển khai thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Dự kiến, cuối năm 2018 cả 3 xã này sẽ hoàn thành để rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn huyện. Theo ông Nguyễn Tất Thắng, “thước đo” nông thôn mới kiểu mẫu của huyện được đánh giá trên các bình diện “Sản xuất phát triển, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, nhân dân đồng thuận”. Các tiêu chí này do huyện tự tìm tòi nghiên cứu từ thực tiễn để xây dựng, bởi chưa có hướng dẫn cụ thể từ thành phố cũng như trung ương.

Tại hội nghị giao ban quý I-2018, Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020" vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cũng kiến nghị thành phố sớm có hướng dẫn về xây dựng xã nông thôn mới điển hình để địa phương thực hiện. “Huyện Gia Lâm đang tập trung triển khai thực hiện tiêu chí môi trường để đáp ứng các tiêu chí, đề nghị cấp trên công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018. Huyện chọn 2 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới sớm nhất để xây dựng xã nông thôn mới điển hình. Việc xây dựng nông thôn mới điển hình rất cần có hướng dẫn cụ thể từ thành phố” - ông Thuần cho biết.

Sớm có tiêu chí cụ thể

Theo Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Lê Thiết Cương, đến nay TP Hà Nội đã có 4 huyện và 294 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các xã đã được công nhận đạt chuẩn đều quan tâm chỉ đạo thực hiện duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới để có hướng đầu tư, thực hiện phù hợp với thực tế. Chẳng hạn, huyện Đan Phượng được công nhận là huyện nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đã có Đề án nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới đối với toàn bộ các xã trong huyện theo bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Còn thành phố đang tập trung chỉ đạo triển khai thí điểm xây dựng xã nông thôn mới điển hình tiên tiến tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh) và xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ).

Yêu cầu đặt ra về việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở các địa phương đang đòi hỏi sớm có tiêu chí cụ thể để các địa phương bám vào thực hiện. Tại hội nghị giao ban quý I-2018, Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy đã yêu cầu các sở, ngành xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch duy trì, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới ở các huyện và các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tập trung triển khai xây dựng Đề án quy hoạch xã nông thôn mới điển hình tiên tiến tại xã Đông Hội và xã Võng Xuyên bảo đảm đạt yêu cầu và đúng tiến độ làm cơ sở để nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố trong những năm tới.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, kết luận cuộc họp giao ban quý I-2018, Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU Ngô Thị Thanh Hằng đã chỉ đạo: Các sở, ngành khẩn trương tham mưu cho UBND thành phố sớm ban hành bộ tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020 (theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT tại Công văn 1345/BNN-VPĐP ngày 8-2-2018 về việc hướng dẫn xây dựng và triển khai kế hoạch xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao). Đồng thời, yêu cầu các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch đăng ký với thành phố xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020 đối với các xã sau khi đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Cần tiêu chí cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.