Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tôn trọng người tiêu dùng

Kính Lúp| 11/05/2018 07:06

(HNM) - Mới đây, có thông tin một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kiến nghị cơ quan quản lý bãi bỏ việc tiêu thụ xăng A95...


Ảnh: Internet


Thực tế cho thấy, quá trình vận hành thị trường xăng dầu luôn tuân thủ nguyên tắc công bằng, vì lợi ích của ba bên là người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước. Chính phủ cũng kiên trì mục tiêu xác lập một thị trường xăng dầu công bằng, đa dạng để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Điều đó lý giải vì sao trên thị trường có mấy loại xăng và người mua có cơ hội lựa chọn theo ý mình. Gần đây, khách hàng đã quen với xăng E5, bên cạnh việc tiêu thụ cả xăng A95 tùy theo cách đánh giá và khả năng tài chính của mình.

Như vậy, cơ quan quản lý chưa có quyết định cuối cùng là có nên loại bỏ xăng A95 hay không? Trong khi đó, nhiều người vẫn thích dùng xăng sinh học E5. Song, ngược lại, có nhiều ý kiến cho rằng tự ý xóa bỏ một loại xăng là sự can thiệp thô bạo, không đáp ứng nhu cầu hàng hóa đối với khách hàng. Và hãy để các loại hàng hóa tự “thi đấu” với nhau, người tiêu dùng là trọng tài. Thiết nghĩ, một xã hội văn minh, có độ mở lớn về nhập khẩu nhiên liệu nên chắc chắn sẽ không kìm hãm sự tham gia của một mặt hàng nào đó trên thị trường.

Pháp luật cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan bảo đảm nguyên tắc và tôn trọng quyền kinh doanh của các doanh nghiệp. Trên hết, điểm mấu chốt là sự tôn trọng quyền tự do lựa chọn của người tiêu dùng và tạo điều kiện để quyền đó luôn được bảo đảm trên thực tế. Mặt khác, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ và kịp thời công bố đặc điểm, sự hạn chế (nếu có) của từng loại xăng để người tiêu dùng hiểu, lựa chọn.

Việc Bộ Công Thương chưa đưa ra ý kiến cuối cùng là có cái lý thật sự. Xét cho cùng, công tác quản lý luôn cần sự cẩn trọng và công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tôn trọng người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.