Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy hoạch vùng sản xuất, tránh phát triển theo phong trào

Phương Nguyên| 09/06/2018 08:27

(HNM) - Sáng 8-6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang năm 2018.

Vải thiều được mùa, tiêu thụ thuận lợi.


Vải thiều Lục Ngạn, hay vải thiều Bắc Giang là thương hiệu đã được khẳng định tại thị trường trong nước và đang vươn ra chinh phục các thị trường Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, sản lượng vải thiều Bắc Giang năm nay ước đạt 150-180.000 tấn, trong đó có nhiều vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, giá bán tại Bắc Giang khoảng 15.000 đồng/kg.

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương và đánh giá đây là sáng kiến quan trọng của tỉnh Bắc Giang trong phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương. Trực tiếp thăm hỏi các hợp tác xã sản xuất vải Bắc Giang, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi thấy chất lượng vải cao và giá bán có lãi cho người trồng. Kết quả này là nhờ vào cách làm bài bản, tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm trước khi vào vụ. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Bắc Giang tổ chức thu hoạch, tiêu thụ nông sản.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị phía Trung Quốc, tỉnh Quảng Tây tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa nông sản của Việt Nam trong đó có vải Bắc Giang. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc ký kết hợp đồng mua bán vải với doanh nghiệp, hợp tác xã của Bắc Giang, bảo đảm tiến độ thu hoạch, thu mua, giá trị quả vải, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Giang chú trọng công tác quy hoạch vùng sản xuất hợp lý, bám sát nhu cầu của thị trường; tránh phát triển phong trào, thiếu kiểm soát, mất cân bằng cung - cầu; cùng với đó là quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu, tem nhãn, bao bì đóng gói sản phẩm hàng hóa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước; quan tâm phát triển hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp...

Cũng trong sáng 8-6, Phó Thủ tướng đã cắt băng xuất hành chuyến xe của Sài Gòn Co.op chở 750 tấn vải thiều Lục Ngạn vào phía Nam để tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch vùng sản xuất, tránh phát triển theo phong trào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.